Thử nghiệm A/B (A/B Testing) trong marketing là gì?
Mục Lục
Thử nghiệm A/B
Thử nghiệm A/B trong tiếng Anh là A/B testing, hay còn gọi là thử nghiệm phân tách AB (A-B Split).
Thử nghiệm A/B là một phương pháp kiểm tra tính hiệu quả của các phương pháp marketing hoặc phương tiện truyền thông.
Sử dụng phương pháp thử nghiệm A/B như sau: một danh sách các đối tượng được chia thành hai nhóm trên cơ sở ngẫu nhiên, với một nhóm được đặt là nhóm kiểm soát (control group) và nhóm còn lại là nhóm thử nghiệm hoặc nhóm biến thể (variation group).
Mục tiêu của thử nghiệm A/B là xác định yếu tố đơn nào là hiệu quả nhất trong việc cải thiện tỉ lệ phản hồi cho chiến dịch marketing hoặc đạt được một số kết quả mong muốn khác.
Thử nghiệm A/B đã được sử dụng nhiều năm trong các chiến dịch thư trực tiếp (direct mail). Nó cũng đã được điều chỉnh thành công để sử dụng trong môi trường tương tác trên internet, với mục tiêu kiểm tra tính hiệu quả của phương pháp tiếp thị qua email và quảng cáo bằng biểu ngữ.
Ví dụ: doanh nghiệp sử dụng chiến dịch thư điện tử gửi đến các khách hàng, trong thư có thể đính kèm một "hành động kêu gọi" cụ thể. Chẳng hạn như "đăng kí trong vòng 48 giờ để được giảm giá 20%", và những thông tin này được nhúng trong tin nhắn tới một nửa khách hàng. Còn tin nhắn gửi đến một nửa kia thì không có hành động kêu gọi (nghĩa là không mời chào để đăng kí hoặc không đề cập đến giảm giá).
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được "hành động kêu gọi" có thực sự hiệu quả hay không và liệu tỉ lệ phản hồi có đủ tốt để chứng minh cho việc giảm giá 20% hay không.
Thử nghiệm A/B trong ứng dụng
Khi có nhiều người trình bày thử nghiệm A/B như phản ánh một cách nghĩ mới về chiến lược kinh doanh, thì nó đã được sử dụng trong các bối cảnh nghiên cứu khác nhau trong nhiều năm. Nhưng khác biệt ở chỗ, mức độ nhanh chóng và tần suất có thể được triển khai phụ thuộc vào sự trợ giúp của Internet.
Thực tế thì, thử nghiệm A/B có thể được thực hiện liên tục với chi phí tương đối nhỏ. Thử nghiệm như vậy cho phép điều chỉnh thời gian thực của các chiến dịch marketing, cập nhật website và phát triển các công cụ trực tuyến, cho phép các công ty theo kịp các xu hướng thay đổi.
Thật vậy, thử nghiệm A/B giúp hướng đến việc tối ưu hóa trang web mà sử dụng dữ liệu trong quá trình ra quyết định. Hiện cũng có nhiều phần mềm thử nghiệm A/B hỗ trợ những công việc như vậy.
Các bước trong thử nghiệm A/B
Có thể làm theo các bước sau để tạo và thực hiện thử nghiệm A/B:
- Thu thập dữ liệu: Dữ liệu sẽ tiết lộ nơi một trang web hoặc nỗ lực marketing nên được tối ưu hóa. Tập trung vào cả khu vực có traffic cao cũng như khu vực khó khăn.
- Xác định mục tiêu thu hút khách hàng: Các mục tiêu có thể bao gồm từ việc "nhấp vào", "chuyển đổi website", "đăng kí email" và hơn thế nữa.
- Hình thành một giả định: Với một bộ mục tiêu, các ý tưởng thử nghiệm A/B có thể được hình thành. Sau đó chúng có thể được ưu tiên bởi các tác động và nỗ lực thực hiện.
- Tạo các biến thể thử nghiệm: Các biến thể thử nghiệm A/B có thể đa dạng, chẳng hạn như thay đổi màu hoặc làm rộng các nút phím.
- Chạy thử nghiệm: Bước này triển khai thử nghiệm cho người dùng. Dữ liệu sau đó được thu thập từ các tương tác của họ.
- Phân tích kết quả: Dữ liệu nên được trình bày cạnh nhau để so sánh sự khác nhau và liệu kết quả có đủ ý nghĩa thống kê để thực hiện hành động hay không.
(Theo Investopedia)