Thẻ trả tiền trước (Prepaid Card) là gì? Ưu, nhược điểm
Mục Lục
Thẻ trả tiền trước
Thẻ trả tiền trước trong tiếng Anh là Prepaid Card.
Thẻ trả tiền trước là một dạng chứng thư điện tử dùng để giao dịch thanh toán, do một doanh nghiệp, công ty, cửa hàng hay một cơ sở cung cấp dịch vụ phát hành và chỉ có giá trị giao dịch thanh toán với chính tổ chức phát hành đó.
Chức năng
Trong chứng thư của một thẻ trả tiền trước phải có các chức năng:
- Nhận dạng tổ chức phát hành từ đó chấp nhận thanh toán. Điều này có thể thực hiện khá đơn giản, hoặc bằng nhắn tin qua điện thoại một mã số do nhà phát hành thẻ cung cấp (thẻ điện thoại) hoặc bằng cách mã hóa thông tin bằng một khóa đối xứng của nhà cung cáp mà các thiết bị chấp nhận thẻ (đầu đọc thẻ, máy quẹt thẻ) tương ứng đều có cài sẵn chìa khóa giải mã.
- Mệnh giá của thẻ và chức năng kế toán khấu trừ qua mỗi lần thanh toán.
Ưu điểm
Ưu điểm nổi bật của thẻ trả trước đối với người tiêu dùng là khau thanh toán nhanh chóng, nhất là khi chỉ tiêu có số lẻ phải thực hiện hoàn trả. Vì vậy thẻ được dùng trong dịch vụ điện thoại trả trước (kể cả máy di động và máy cố định), các thẻ mua hàng ở siêu thị lớn (chọn hàng nhanh nhưng chờ thanh toán rất chậm) và nhất là thẻ thu lệ phí giao thông trên các xa lộ, lệ phí gửi xe ở các chỗ đỗ xe qui mô lớn (những lúc cao điểm không phải xếp hàng mua vé từng lượt, không có tiền lẻ phải chờ phụ lại),...
Người mua thẻ được xem là đã ứng trước tiền vốn cho người bán hoặc người cung cấp dịch vụ cho nên thường được hưởng một số lợi ích như khuyến mãi, giảm giá,... Đối với nhà phát hành thẻ, lợi ích lớn nhất là kiểm soát tài chính đỡ bị nhầm lẫn, thất thoát so với sử dụng người thu ngân bằng tiền mặt, mặt khác có thể giảm bớt đáng kể số lao động dùng vào việc thu tiền mà công việc tiến hành nhanh chóng và an toàn hơn.
Nhược điểm
Tuy nhiên chỉ có những doanh nghiệp có đủ uy tín và tín nhiệm xã hội mới có thể phát hành thẻ vì khi mua thẻ (trả tiền trước) khách hàng có nguy cơ không được cung cấp hàng hóa dịch vụ vì doanh nghiệp phát hành thẻ đã vỡ nợ, giải thể hoặc đã biến mất trên thị trường, vì vậy không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phát hành thẻ.
Một số cửa hàng điện tử cũng có ý định phát hành thẻ trả trước cho khách hàng sử dụng trong giao dịch trực tuyến với cửa hàng áo của mình nhưng ý định đó khó khả thi vì các cửa hàng ảo (nhỏ) thường có tín nhiệm không cao, công nghệ bảo mật thanh toán rất phức tạp và nhiều nguy cơ bị giả mạo hay lừa đảo thông tin.
Nhược điểm nữa của thẻ trả trước là chỉ có tiêu dùng ở một số địa chỉ nhất định: thẻ điện thoại Mobiphone chỉ dùng cho Mobiphone, không thể dùng cho Vinaphone, thẻ mua hàng siêu thị này không dùng được ở siêu thị khác.
Cuối cùng, thẻ trả trước không được xem là một loại tiền tệ vì không thể đổi lại ra tiền mặt, không dùng để mua bán, thanh toán nợ nần được,...
(Theo Thương mại điện tử trong thời đại số, NXB Thông tin và truyền thông)