SEM (Search Engine Marketing) là gì? Giới thiệu về Pay Per Click và SEO
Mục Lục
SEM
SEM (Search Engine Marketing) là hình thức quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm, là thuật ngữ để chỉ tất cả các thủ thuật marketing trực tuyến nhằm nâng cao thứ hạng của một website, doanh nghiệp hay một chủ thể nào đó trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, MSN,...
Hiện nay, SEM được xem là hình thức quảng cáo hiệu quả do tiết kiệm được chi phí, dễ dàng kiểm soát, minh bạch, dễ dàng đánh giá được tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư. Phương pháp quảng cáo này có hai hình thức cơ bản: Pay Per Click (trả tiền theo Click) và Search Engine Optimization - SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Pay Per Click
Trả tiền theo Click là cách hiển thị thông điệp quảng cáo trên phần liên kết được tài trợ trong trang kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo, MSN,... khi người dùng tìm kiếm những từ khóa có liên quan.
Doanh nghiệp sẽ đặt giá cơ bản cho mỗi click và trả tiền cho mỗi lần công cụ tìm kiếm hướng khách hàng tới website. Khi có nhiều người truy cập vào trang web đồng nghĩa với việc doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội trong việc bán hàng và tạo dựng thương hiệu.
SEO
SEO - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là chữ viết tắt của từ Search Engine Optimization. SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Doanh nghiệp không cần trả phí nếu xuất hiện trong phần kết quả tìm kiếm tự nhiên nên một trang web được tối ưu hóa sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí chạy Pay Per Click.
SEO được chia làm hai phần: onpage optimization (là cách xây dựng cấu trúc trang web, nội dung trang web, sự chặt chẽ, kết nối giữa các trang trong website của bạn) và offpage optimization (là quá trình phổ biến website của bạn đến nhiều người).
Các nhà tiếp thị sử dụng SEO với mục tiêu chủ yếu là nâng câo thứ hạng của danh sách tìm kiếm miễn phí theo một số từ khóa nhằm tăng lượng truy cập vào trang web.
Vai trò của các công cụ tìm kiếm (SEM)
Trên thực tế, người dùng Internet có thể truy cập vào một website bằng 3 cách, đó là:
- Sử dụng công cụ tìm kiếm;
- Nhấp vào liên kết từ các trang khác;
- Đánh địa chỉ URL.
Theo báo cáo của Pew Internet & American Life thì gần một nửa người dùng Internet trên thế giới sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về các vấn đề khác nhau. Như vậy, quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm là một hình thức có thể đem lại hiệu quả cao. Công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán phức tạp để tìm ra những kết quả có liên quan một cách nhanh chóng.
(Theo Thương mại điện tử trong thời đại số, NXB Thông tin và truyền thông)