Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là gì? Lợi ích đối với doanh nghiệp, tổ chức
Mục Lục
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong tiếng Anh gọi là: National Quality Award.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia…
(Theo Khoản 1 Điều 24 Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008)
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng hàng năm, bao gồm: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và Giải Bạc Chất lượng Quốc gia.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Giải thưởng chất lượng quốc gia của Mỹ đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn mực, hướng tới sự tuyệt hảo trong hoạt động sản xuất - kinh doanh - dịch vụ.
Không chỉ có ý nghĩa nhằm tôn vinh, khen thưởng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia với các tiêu chí bao trùm mọi khía cạnh hoạt động của tổ chức còn cung cấp mô hình chuẩn mực cho doanh nghiệp để xây dựng, vận hành các hệ thống quản lí hướng vào khách hàng và áp dụng các thực hành tốt nhất.
Đối tượng tham dự
Tổ chức, doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam trong thời gian ít nhất 36 tháng, tính đến thời điểm đăng kí tham dự. Tổ chức, doanh nghiệp đã đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia thì sau 03 năm kể từ ngày nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia mới được tiếp tục tham dự lại.
Các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là cơ sở hướng dẫn tổ chức tự xem xét, đánh giá và là căn cứ xét giải thưởng cũng như đưa ra phản hồi của hội đồng xét thưởng tới các tổ chức tham dự.
Lợi ích
- Giúp cán bộ nhân viên hiểu rõ tầm nhìn, giá trị, chính sách và mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó gia tăng sự đóng góp của toàn thể nhân viên vào hoạt động chung của tổ chức.
- Là cơ hội để doanh nghiệp tự xem xét, đánh giá lại tính hiệu lực và hiệu quả của hệ thống quản lí điều hành chung, hệ thống quản lí chất lượng và xây dựng văn hóa chất lượng của tổ chức.
- Giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực, thực tế và kết quả hoạt động của tổ chức: thông qua kết quả phản hồi của hội đồng đánh giá giải thưởng, tổ chức, doanh nghiệp có thể hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình để hoạch định và quyết định giải pháp cải tiến hoạt động thích hợp.
- Đối với các doanh nghiệp đạt giải thưởng, đây là cơ hội truyền thông, quảng bá rộng rãi tới khách hàng và cộng đồng.
(Tài liệu tham khảo: Sách cẩm nang kiến thức về năng suất chât lượng - Viện Năng suất Việt Nam)