Hệ thống phân tích thông tin marketing (Marketing information analysing system) là gì?
Mục Lục
Hệ thống phân tích thông tin marketing
Hệ thống phân tích thông tin marketing trong tiếng Anh tạm dịch là: Marketing information analysing system.
Hệ thống phân tích thông tin marketing là tập hợp các phương pháp phân tích, hoàn thiện tài liệu và các vấn đề marketing được thực hiện. Nó bao gồm ngân hàng thống kê và ngân hàng mô hình.
- Ngân hàng thống kê: là tổng hợp những phương pháp hiện đại của việc xử lí thống kê các thông tin, cho phép khám phá một cách đầy đủ nhất sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các yếu tố và xác lập mức độ tin cậy thống kê của chúng.
Nhờ những phương pháp đó, người lãnh đạo nhận được lời giải đáp về những vấn đề như:
+ Đâu là biến số cơ bản nhất ảnh hướng đến việc tiêu thụ, mỗi biến số đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Đặc trưng nào là tiêu chuẩn quan trọng nhất để khách hàng lựa chọn mua hàng hóa của doanh nghiệp?
+ Điều gì sẽ xảy ra với việc tiêu thụ một loại sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp nếu nâng giá hàng hóa lên 10% còn chi phí quảng cáo tăng lên 2%?
Việc phân đoạn thị trường theo tham số nào là tốt nhất, thị trường doanh nghiệp có bao nhiêu đoạn?
- Ngân hàng mô hình: là tập hợp những mô hình toán học giúp cho nhà quản trị thông qua các quyết định marketing tối ưu hơn. Ví dụ:
+ Mô hình tính giá
+ Mô hình xác định tổ hợp các phương tiện quảng cáo...
Mỗi mô hình gồm một tập hợp các biến liên hệ qua lại với nhau, biểu diễn một hệ thống tồn tại thực sự nhất định, một quá trình có thực hay một kết quả nào đó.
Phân đoạn thị trường được định nghĩa như là một quá trình phân chia thị trường tổng thể thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau theo những tiêu thức nhất định sao cho mỗi nhóm gồm những khách hàng có những đặc điểm chung, có nhu cầu và hành vi mua giống nhau.
Đoạn thị trường là một nhóm khách hàng trong thị trường tổng thể có đòi hỏi (phản ứng) như nhau đối với một tập hợp các kích thích marketing.
Những khách hàng trong cùng một đoạn sẽ có những đặc tính chung (nhu cầu, ước muốn, thói quen mua hàng, sức mua) hoặc phản ứng giống nhau trước cùng một kích thích marketing. Phải có những chương trình marketing riêng cho mỗi đoạn thị trường đó.
(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2018)