Hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên (Neglected Firm Effect) là gì?
Mục Lục
Hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên
Hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên, tiếng Anh gọi là neglected firm effect.
Hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên là lý thuyết giải thích cho xu hướng các công ty ít tên tuổi thường vượt trội hơn so với các công ty có danh tiếng.
Hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên đưa ra giả thiết rằng cổ phiếu của các công ty ít tên tuổi có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn vì chúng ít được những nhà phân tích thị trường xem xét kĩ lưỡng. Những công ty nhỏ cũng có thể có hiệu quả tốt hơn vì tiềm năng rủi ro cao/lợi nhuận cao với tỉ lệ tăng trưởng tương đối cao hơn.
Hiểu rõ hơn về hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên
Các công ty nhỏ không được xem xét và phân tích theo kiểu của những công ty lớn. Ví dụ như với những công ty blue-chip có uy tín và tài chính, đã hoạt động trong nhiều năm, nhà phân tích có một lượng lớn thông tin để sử dụng và từ đó hình thành ý kiến và đưa ra khuyến nghị.
Thông tin liên quan đến các công ty nhỏ thường chỉ giới hạn trong những hồ sơ mà pháp luật yêu cầu. Do đó, các công ty này bị những nhà phân tích "bỏ quên" vì có rất ít thông tin để xem xét và đánh giá.
Tranh cãi về hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên
Trong một nghiên cứu vào năm 1983 về hiệu suất của 510 công ty qua một thập kỉ (1971-1980), ba giáo sư của Đại học Cornell đã phát hiện ra rằng cổ phiếu của các công ty bị những tổ chức bỏ quên vượt trội hơn hẳn các cổ phiếu được những tổ chức này nắm giữ.
Sự vượt trội này còn vượt qua "hiệu ứng doanh nghiệp nhỏ" vì cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ bị bỏ quên đều vượt trội. Nghiên cứu cho thấy việc đầu tư vào những cổ phiếu này có thể là một chiến lược đầu tư giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư tổ chức và nhỏ lẻ.
Trong một nghiên cứu khác, các công ty trong chỉ số S&P 500 bị những nhà phân tích chứng khoán bỏ quên đã vượt trội hơn các cổ phiếu được theo dõi nhiều trong giai đoạn từ năm 1970-1979. Trong khoản thời gian chín năm này, các chứng khoán bị thờ ơ nhất trong chỉ số S&P 500 đạt mức lợi nhuận trung bình là 16,4% mỗi năm (bao gồm cổ tức), so với mức lợi nhuận trung bình 9,4% hàng năm của nhóm được theo dõi nhiều.
Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 1997 về hiệu suất của 7117 công ty đại chúng trong giai đoạn từ tháng giêng năm 1982 đến tháng mười hai năm 1995, Craig G. Beard và Richard W. Sias không tìm thấy bằng chứng ủng hộ nào cho hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên sau khi kiểm tra mối tương quan giữa việc bị bỏ quên và vốn hóa.
Họ cho rằng hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên có thể đã biến mất theo thời gian vì các nhà đầu tư đã khai thác nó. Những nhà đầu tư tổ chức có thể đã tăng cường đầu tư vào cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong những năm qua, và các nghiên cứu tìm ra hiệu ứng doanh nghiệp bị bỏ quên trong những năm 70 có thể chỉ là một ví dụ nhất định.
(Theo Investopedia)