1. Quản trị kinh doanh

Hội đồng thành viên (Members' Council) trong công ty TNHH hai thành viên trở lên là gì?

Mục Lục

Hội đồng thành viên

Hội đồng thành viên trong tiếng Anh gọi là: Members' Council.

Hội đồng thành viên là gồm các thành viên, là cơ quan quyết định cao nhất của công ty. Thành viên là tổ chức chỉ định người đại diện theo ủy quyền tham gia Hội đồng thành viên. Điều lệ công ty qui định cụ thể định kì họp Hội đồng thành viên, nhưng ít nhất mỗi năm phải họp một lần. 

Thành viên của công ty trách nhiêm hữu hạn (TNHH) 2 thành viên trở lên là tổ chức, cá nhân đã thực hiện góp vốn vào công ty theo qui định của pháp luật và Điều lệ công ty.

Quyền và nghĩa vụ

Hội đồng thành viên có các quyền và nhiệm vụ sau đây: 

- Quyết định chiến lược phát triển và kế hoạch kinh doanh hằng năm của công ty; 

- Quyết định tăng hoặc giảm vốn điều lệ, quyết định thời điểm và phương thức huy động thêm vốn; 

- Quyết định phương thức đầu tư và dự án đầu tư có giá trị trên 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính tại thời điểm công bố gần nhất của công ty hoặc một tỉ lệ khác nhỏ hơn qui định tại Điều lệ công ty; 

- Quyết định giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và chuyển giao công nghệ; thông qua hợp đồng vay, cho vay, bán tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính tại thời điểm công bố gần nhất của công ty hoặc một tỉ lệ khác nhỏ hơn qui định tại Điều lệ công ty; 

- Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, kí và chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Kế toán trưởng và người quản lí khác qui định tại Điều lệ công ty;

- Quyết định mức lương, thưởng và lợi ích khác đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Kế toán trưởng và người quản lí khác qui định tại Điều lệ công ty; 

- Thông qua báo cáo tài chính hằng năm, phương án sử dụng và phân chia lợi nhuận hoặc phương án xử lí lỗ của công ty; 

- Quyết định cơ cấu tổ chức quản lí công ty; 

- Quyết định thành lập công ty con, chi nhánh, văn phòng đại diện; 

- Sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty; 

- Quyết định tổ chức lại công ty; 

- Quyết định giải thể hoặc yêu cầu phá sản công ty; 

- Các quyền và nhiệm vụ khác theo qui định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ công ty.

(Tài liệu tham khảo: Luật Kinh doanh, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh)

Thuật ngữ khác