1. Kinh doanh

Vượt mặt Jeff Bezos,Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ 2 thế giới

CNBC đưa tin, CEO Meta Mark Zuckerberg mới đây đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới.

Cụ thể, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đạt 206,2 tỷ USD vào ngày 3/10, đánh bại khối tài sản trị giá 205,1 tỷ USD của cựu CEO và Chủ tịch Amazon. Hiện tại, nhà đồng sáng lập Facebook đang kém CEO Tesla Elon Musk khoảng 50 tỷ USD.

Với 13% cổ phần tại Meta, tài sản ròng của Zuckerberg đã tăng 78 tỷ USD kể từ đầu năm, vượt xa bất kỳ thành viên nào trong số 500 người giàu nhất. Cổ phiếu Meta đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày 3/10 với 582,77 USD - tăng khoảng 68% so với đầu tháng 1 khi cổ phiếu công ty giao dịch ở mức 346,29 USD/cổ.

Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty Images

Sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với thành tích kinh doanh ấn tượng của Meta trong năm nay đã góp phần đáng kể vào việc gia tăng tài sản cá nhân của Zuckerberg và đưa ông lên vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất thế giới..

Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Phố Wall trong suốt năm 2024 khi công ty báo cáo thu nhập hàng quý vượt ước tính của các nhà phân tích. Vào tháng 7, doanh số quý II/2024 của Meta tăng 22% lên 39,07 tỷ USD - đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp doanh thu tăng trưởng vượt mức 20%.

Meta cho rằng các khoản đầu tư lớn vào AI đã giúp cải thiện hiệu suất của nền tảng quảng cáo trực tuyến, qua đó thúc đẩy doanh số tăng trưởng. Hồi năm 2021, nền tảng này phải đối mặt với thất bại lớn khi Apple giới thiệu bản cập nhật quyền riêng tư trên iOS, làm suy yếu khả năng theo dõi người dùng trên web của công ty.

Đến tháng 2/2022, Meta cho biết những thay đổi về quyền riêng tư sẽ khiến công ty mất 10 tỷ USD doanh thu.

Vào cuối năm 2022, Zuckerberg thực hiện kế hoạch cắt giảm chi phí lớn kéo dài sang đến năm 2023 và khiến 21.000 nhân viên mất việc, tương đương khoảng 1/4 lực lượng lao động của công ty.

Việc cắt giảm chi phí đã nhận được phản ứng tích cực từ nhà đầu tư trong khi hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của công ty bắt đầu phục hồi và được hỗ trợ bởi chiến dịch chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số khổng lồ của một số nhà bán lẻ Trung Quốc là Temu và Shien.

Dù Meta vẫn tiếp tục chi hàng tỷ USD cho công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường để thúc đẩy dự án metaverse, các nhà đầu tư có vẻ đã chấp nhận những khoản đầu tư này, miễn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty không bị ảnh hưởng.

Theo CNBC

Thiên Kim/Thị trường tài chính

Tin khác