Vietnam Airlines sẽ mua thêm 50 máy bay thân hẹp
Vietnam Airlines vừa gửi đề xuất tới các nhà sản xuất máy bay về việc mua thêm 50 máy bay thân hẹp trong năm tới. Năm ngoái, hãng hàng không quốc gia đã ký một thỏa thuận tạm thời với Boeing về việc mua 50 máy bay 737 MAX, tuy nhiên thỏa thuận này vẫn chưa được hoàn thiện. Tới năm 2035, Vietnam Airlines sẽ cần thêm 170 máy bay mới.
Hiện nay, Airbus và Boeing đang là hai hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới. Trong đó, dòng máy bay A320neo của Airbus đang cạnh tranh trực tiếp với dòng 737 MAX của Boeing.
Bên cạnh hai hãng trên, COMAC của Trung Quốc cũng đang cố gắng gia nhập thị trường với dòng sản phẩm C919. Do đó, việc Vietnam Airlines lên kế hoạch mở rộng đội bay sẽ tạo cơ hội cho COMAC trong bối cảnh hãng này ngày càng tích cực tiếp thị máy bay của mình tới thị trường Việt Nam.
Thành lập năm 2008, COMAC là doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc, chuyên nghiên cứu, phát triển máy bay thương mại với tham vọng phá vỡ thế độc quyền trong lĩnh vực này của phương Tây.
Hiện tại, hai dòng máy bay của nhà sản xuất Trung Quốc đã đi vào vận hành là mẫu thân hẹp C919 và tàu phản lực khu vực ARJ21. Trong đó, C919 được Trung Quốc cấp chứng nhận cuối tháng 9/2022, với chiều dài gần 39m, tàu bay sức chứa tối đa 192 hành khách, tầm bay 4.075km. Đến hết tháng 8, COMAC đã nhận đặt hàng hơn 1.000 chiếc C919. Riêng ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đặt 100 tàu mỗi hãng.
Đỗ Linh