Vietnam Airlines muốn mua thêm 50 máy bay thân hẹp
Theo thông tin từ Reuters, Vietnam Airlines (VNA) vừa gửi đề xuất tới các nhà sản xuất máy bay về việc mua thêm 50 máy bay thân hẹp trong năm tới, theo chia sẻ của giám đốc điều hành của công ty.
Năm ngoái, hãng hàng không này đã ký thỏa thuận tạm thời trị giá 7,8 tỷ USD với Boeing để mua 50 máy bay 737 MAX nhưng thương vụ vẫn chưa hoàn tất.
"Tại Việt Nam, chúng tôi phải trải qua quá trình đấu thầu cho tất cả các hãng. Vì vậy, cánh cửa vẫn đang rộng mở cho các nhà sản xuất máy bay", ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Việt Nam Airlines chia sẻ bên lề sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tại Brunei.
Vị lãnh đạo của hãng cũng cho biết Boeing cũng đã gửi một lời đề nghị tốt cho công ty.
Airbus và Boeing là hai nhà sản xuất máy bay thân hẹp nổi tiếng trên toàn cầu. Airbus có A320neo cạnh tranh trực tiếp với 737 MAX của Boeing.
Đội bay thân hẹp hiện tại của hãng chỉ gồm máy bay Airbus, hãng cần 170 máy bay mới vào năm 2035.
Ngoài ra, nhà sản xuất Comac của Trung Quốc cũng muốn tham gia cuộc cạnh tranh này với dòng C919 của mình. Các yêu cầu đề xuất cũng đang mở ra khả năng Comac cung cấp C919 trong bối cảnh Trung Quốc đang thể hiện mong muốn mở rộng tiếp thị máy bay đến Việt Nam.
Thành lập năm 2008, Comac là doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc, chuyên nghiên cứu, phát triển máy bay thương mại với tham vọng phá vỡ thế độc quyền trong lĩnh vực này của phương Tây. Hiện tại, hai dòng máy bay của nhà sản xuất Trung Quốc đã đi vào vận hành là mẫu thân hẹp C919 và tàu phản lực khu vực ARJ21.
Trong đó, C919 là thành quả 14 năm phát triển của Comac, được Trung Quốc cấp chứng nhận cuối tháng 9/2022. Với chiều dài gần 39m, tàu bay sức chứa tối đa 192 hành khách, tầm bay 4.075km.
Đến hết tháng 8, Comac đã nhận đặt hàng hơn 1.000 chiếc C919. Riêng ba hãng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đặt 100 tàu mỗi hãng.
Dũng Phạm