Uniqlo đạt doanh thu cao kỷ lục
Fast Retailing đang lấp đầy tủ quần áo trong các ngôi nhà ở Mỹ và châu Âu bằng thương hiệu thời trang Uniqlo. Kỳ tích này đã giúp nhà bán lẻ Nhật Bản đạt được doanh thu hàng năm cao kỷ lục bất chấp kinh tế Trung Quốc đang chậm lại.
Nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và các khu vực còn lại của châu Á - Thái Bình Dương đã đẩy doanh thu của Fast Retailing trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 lên 3.100 tỷ yen (khoảng 20,8 tỷ USD).
Việc này đã mang lại cho công ty sự tự tin để nhắm mục tiêu lợi nhuận đạt 530 tỷ yen (3,55 tỷ USD) trong năm tài chính hiện tại, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Phần lớn kỳ vọng này bắt nguồn từ động lực tăng trưởng mạnh mẽ được ghi nhận trên tất cả thị trường quốc tế của Uniqlo ngoại trừ Trung Quốc. Quốc gia tỷ dân cho đến nay là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty, nơi doanh số giảm và lợi nhuận giảm mạnh trong hai quý vừa qua.
Xu hướng đó nhấn mạnh sự mở rộng của Fast Retailing sang thị trường phương Tây. Điều này nhằm hiện thực hóa ước mơ của nhà sáng lập Tadashi Yanai là biến thương hiệu quần áo Nhật Bản thành một công ty thời trang quốc tế hàng đầu.
Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết công ty kỳ vọng một năm nữa doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng trưởng mạnh mẽ từ thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu.
"Nhận thức về thương hiệu Uniqlo đang tăng lên trên toàn cầu", ông cho biết. Vị này cũng tiết lộ sự yêu thích ngày càng lớn hơn của người dân địa phương và cả khách du lịch tại mỗi thị trường mà công ty hiện diện.
Uniqlo đang cố gắng để vượt qua Inditex (chủ sở hữu Zara) và H&M để trở thành nhà bán lẻ quần áo phổ thông lớn nhất thế giới. Vấn đề đặt ra là liệu những mặt hàng giá rẻ của Uniqlo có thể chinh phục được tầng lớp trung lưu tiết kiệm hơn.
Đối với thị trường Trung Quốc, công ty đã nhắc lại một kế hoạch được công bố vào đầu năm nay là đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và cải tạo các cửa hàng lớn hơn, có vị trí tốt hơn để thúc đẩy doanh số.
Cổ phiếu Fast Retailing đã tăng gần 7,7% trong tuần vừa qua, nâng mức tăng ròng trong 1 tháng gần nhất lên 22,4%, hiện cố định ở mức 54.490 yen/cổ phiếu (365,4 USD).
Ngoài Uniqlo, thương hiệu quần áo thường ngày GU của Fast Retailing cũng đã báo cáo mức tăng lợi nhuận mạnh mẽ trong giai đoạn này một phần nhờ vào việc mở rộng thành công sang thị trường Mỹ.
Diệu Thanh