1. Kinh doanh

Trung Quốc khởi động sớm mùa mua sắm cuối năm

Phiên bản “Ngày thứ Sáu Đen” (Black Friday) của Trung Quốc, đã được khởi động từ ngày 14/10, sớm hơn một tuần so với năm ngoái. Ảnh minh họa: A.N/BNEWS

Phiên bản “Ngày thứ Sáu Đen” (Black Friday) của Trung Quốc, đã được khởi động từ ngày 14/10, sớm hơn một tuần so với năm ngoái, khi các nhà cung cấp hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử như Alibaba và JD.com đang phải vật lộn với tình trạng tiêu dùng ảm đạm. Trong khi, lễ hội mua sắm Ngày Độc Thân (Singles Day) hay lễ hội 11.11 - một lễ hội do sàn giao dịch Alibaba thiết kế từ năm 2008 và được duy trì đến nay, thường là kéo dài trong vài ngày, xung quanh ngày 11/11 - đã được phát triển thành các chương trình khuyến mãi kéo dài hàng tuần lễ, bắt đầu từ tháng 10/2024.

Giám đốc điều hành (CEO) của WPIC Marketing + technologies, Jacob Cooke, chia sẻ các chương trình khuyến mãi trên các sàn giao dịch thương mại điện tử của Trung Quốc đã giúp thúc đẩy tăng trưởng GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra trên sàn giao dịch thương mại điện tử), đem lại "niềm vui" cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc và các khu vực khác ở châu Á.

GMV là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại điện tử, vì nó cho thấy quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường. Các "ông lớn" thương mại điện tử Trung Quốc đã ngừng báo cáo GMV của Ngày Độc Thân vào năm 2022 trong thời gian đại dịch COVID-19. Trước đó, trong năm 2021, Alibaba cho biết GMV của sàn giao dịch này đã tăng 8% vào dịp này, trong khi của JD.com tăng 28%, tổng cộng đạt hơn 139 tỷ USD.

GMV của Ngày Độc Thân năm nay, tính đến ngày 30/10, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử của Trung Quốc là 845 tỷ nhân dân tệ (119,1 tỷ USD) theo dữ liệu đo lường của công ty nghiên cứu Syntun. Do thời gian khuyến mãi trong năm nay kéo dài hơn so với năm 2023, vì vậy không thể so sánh doanh thu GMV của năm nay so với năm ngoái.

Báo cáo của Syntun nhận định, khoảng 80%, tương đương 95 tỷ USD, hàng hóa được bán qua các sàn giao dịch Alibaba, JD.com và PDD, trong khi gần 20% còn lại được tạo ra thông qua các nền tảng bán hàng trực tiếp (livestreaming) như Kuaishou và Douyin của ByteDance.

CEO Cooke cho biết ước tính GMV của Ngày Độc Thân năm nay tăng trưởng khoảng 15% so với dịp lễ năm ngoái, tốt hơn mức tăng 11% vào năm 2023, khi lễ hội chỉ kéo dài 19 ngày thay vì hàng tuần lễ như hiện nay.

Giúp thúc đẩy doanh số bán hàng “Ngày Độc Thân” năm nay là chính sách trợ cấp cho phép đổi trả thiết bị gia dụng, được Chính phủ Trung Quốc tung ra vào cuối tháng 7/2024. Hơn nữa, kể từ cuối tháng 9/2024, các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường nỗ lực kích thích tiêu dùng bằng cách cắt giảm lãi suất cho các khoản thế chấp hiện có và báo hiệu sẽ có thêm sự hỗ trợ khác.

Các nhà phân tích của ngân hàng UOB nhận định dịp lễ hội 11.11 năm nay tại Trung Quốc sẽ là “bước ngoặt”, có khả năng đánh dấu sự phục hồi tiêu dùng trong nước, trong quý III và IV/2024.

Đại diện sàn giao dịch Alibaba cho biết trợ cấp của chính phủ và các chương trình khuyến mãi của nền tảng này đã góp phần vào sự gia tăng hơn bảy lần doanh số đặt hàng trước các thiết bị gia dụng trong một giờ bán hàng đầu tiên của ngày 14/10, so với cùng hình thức bán hàng trong giờ đầu tiên của dịp khuyến mãi vào năm ngoái.

JD.com tiết lộ, từ ngày 14-31/10, khối lượng giao dịch trên sàn này đã tăng lên hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này tuyên bố đạt doanh số bán hàng kỷ lục về thiết bị điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Chuyên gia Dave Xie, đối tác tại Oliver Wyman, cho rằng gói kích thích của chính phủ và sự phục hồi tâm lý người tiêu dùng đã đem lại “đòn bẩy” cho các nền tảng thương mại điện tử nói chung. Ông dẫn chứng, trong giai đoạn đầu của Ngày Độc Thân, các danh mục như thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử tiêu dùng, dụng cụ ngoài trời, mỹ phẩm và đồ dùng cho thú cưng đều hoạt động tốt.

Tuy nhiên, bất chấp những dấu hiệu tăng trưởng khả quan hiện có, dịp lễ Ngày Độc Thân của Trung Quốc trong năm nay vẫn trầm lắng hơn so với những năm trước. Bà Ashley Dudarenok, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị Trung Quốc ChoZan, cho rằng tâm lý tiêu dùng đã có sự thay đổi. Khách hàng Trung Quốc không còn bị cuốn vào 'cơn say mua sắm', họ đang săn lùng những sản phẩm đắt tiền hơn mà họ thực sự cần thay vì chỉ quan tâm đến giá thấp hơn.

Theo dự kiến, các chương trình khuyến mãi mua sắm chính thức sẽ kết thúc vào ngày 11/11. JD.com sẽ công bố kết quả thu nhập hàng quý vào ngày 14/11, trong khi Alibaba sẽ công bố kết quả thu nhập vào ngày 15/11.

Diệu Linh (Theo CNBC)

Tin khác