1. Kinh doanh

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng tại Mỹ vắng bóng các 'ông lớn' Hàn Quốc

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng tại Mỹ vắng bóng các "ông lớn" Hàn Quốc. Ảnh minh họa: A.N/BNEWS

Ngày 18/11, các quan chức trong ngành của Hàn Quốc cho biết ngày càng ít công ty công nghệ nước này sẵn sàng mở rộng chi tiêu quảng cáo cho Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) tại Las Vegas (Mỹ), thay vào đó họ chọn tổ chức các sự kiện riêng mà không phải trả chi phí khổng lồ liên quan đến việc tham gia hội chợ công nghệ lớn nhất thế giới vào đầu năm sau.

Hyundai Motor Group đã quyết định không tham gia CES 2025, với lý do sự kiện này là "không cần thiết và thừa thãi" trong năm thứ hai liên tiếp. Nhà sản xuất ô tô này cảm thấy không cần phải vội vàng quảng bá dòng xe mới của mình bằng cách dựng gian hàng. Nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tham gia phiên bản năm nay và chia sẻ chiến lược tăng trưởng dài hạn của mình, tập trung vào hydro và tính di động được điều khiển bằng phần mềm. Tầm nhìn vẫn không thay đổi và công ty tiếp tục tham gia nhiều triển lãm ô tô toàn cầu, nơi họ giới thiệu các mẫu xe chiến lược của mình.

Một quan chức trong ngành công nghệ cho biết: "Tập đoàn có thể đã đưa ra quyết định dựa trên phán quyết rằng không cần thiết phải tham gia hội chợ này vì chi phí tiếp thị cao, vì ngành công nghiệp ô tô ít nhạy cảm với xu hướng hơn so với các nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng và công nghệ thông tin (IT)". Năm 2023, công ty đã vươn lên trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới về doanh số bán xe. Hyundai Motor Group đã tham gia CES hàng năm từ năm 2009 đến năm 2020 nhưng đã bỏ qua phiên bản năm 2021 do đại dịch COVID-19. Họ cũng quyết định không quảng bá sản phẩm của mình trong phiên bản năm 2023.

Nhiều công ty công nghiệp nặng khác cũng đi theo bước chân của Hyundai Motor Group bằng cách bỏ qua CES 2025. HD Hyundai đã giới thiệu các công nghệ thiết bị xây dựng mới nhất của mình tại CES 2024 với gian hàng lớn ở Las Vegas, nhưng công ty có kế hoạch bỏ qua sự kiện này vào năm tới, với lý do tương tự như Hyundai Motor Group. Tập đoàn Doosan đã giới thiệu năng lực công nghệ của mình tại CES lần đầu tiên vào năm 2020 và kể từ đó đã tham gia hai năm một lần. Tuy nhiên, công ty sẽ không phân bổ kinh phí cho CES 2025 vì hiện đang ưu tiên hoàn thành cải cách quản trị doanh nghiệp đang diễn ra.

Một quan chức khác từ một công ty công nghệ ở đây cho biết ngày càng nhiều công ty Hàn Quốc nói trên và các công ty hiện tại ít quan tâm đến CES hơn vì sự hiện diện toàn cầu mạnh mẽ của họ khiến tác động quảng bá của sự kiện này kém quan trọng hơn. Quan chức này cho biết: “Ví dụ, sự hiện diện toàn cầu của Hyundai Motor khoảng một thập kỷ trước ít có ảnh hưởng hơn nhiều so với bây giờ. Hầu hết các công ty đều phải thổi phồng những tiến bộ công nghệ của mình khi chúng ít được biết đến, nhưng một khi chúng phát triển đến mức có tầm ảnh hưởng toàn cầu thì không cần phải tiếp tục quảng bá tại các sự kiện toàn cầu như CES nữa”.

Một số công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ, bao gồm Apple, Nvidia và Tesla, đã chọn không tham gia CES, thay vào đó chọn tổ chức các sự kiện của riêng họ. Xu hướng này phản ánh ảnh hưởng của họ trên thị trường, cho thấy họ vẫn không bị ảnh hưởng ngay cả khi họ không tham dự các hội chợ công nghệ toàn cầu lớn.

Trần Quang (P/v TTXVN tại Seoul)

Tin khác