Trào lưu chi hàng nghìn USD đưa chó, mèo đi du lịch ở Trung Quốc
Ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc chứng kiến sự bùng nổ trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi những người trẻ tuổi và giàu có, sẵn sàng chi tiêu cho những người bạn 4 chân của mình.
Với thu nhập ngày càng cao, những người chủ muốn mang đến cuộc sống tốt hơn cho thú cưng và nuông chiều chúng bằng thức ăn cao cấp, đồ chơi, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Hiện nay, một xu hướng tương đối mới và mang lại nhiều lợi nhuận xuất hiện trên thị trường, đó là du lịch thú cưng.
Ngày càng nhiều người muốn đi du lịch cùng thú cưng của mình - thậm chí là ra nước ngoài - bất chấp những phức tạp trong việc tìm kiếm phương tiện đi lại và chỗ ở thân thiện với động vật nuôi.
"Nhiều địa điểm đẹp không cho phép chó vào, và cũng khó tìm khách sạn chấp nhận thú cưng" Lu Wen, một cư dân Thanh Đảo sở hữu một chú chó golden retriever, cho biết.
Để giảm bớt rắc rối, Lu Wen tham gia vào nhiều câu lạc bộ (CLB) thú cưng. Nhiều công ty du lịch mọc lên khắp các thành phố ở Trung Quốc để giúp chủ vật nuôi điều hướng hành trình.
Với sự hỗ trợ của CLB Thú cưng Cheer Up có trụ sở tại Thanh Đảo, Lu và những người nuôi thú cưng khác đã thực hiện một chuyến tham quan từ thành phố cảng phía đông Trung Quốc đến Thượng Hải. Hàng chục người đã lái xe gần 8 tiếng đồng hồ về phía nam để đưa những chú cún cưng của họ tận hưởng chuyến tham quan kéo dài 5 ngày.
Các thành viên CLB phải trả 299 nhân dân tệ (42 USD) phí thường niên và các khoản phí bổ sung khác cho chuyến tham quan. Chuyến du lịch Thượng Hải có giá 3.000 nhân dân tệ cho một người và một thú cưng, bao gồm cả chỗ ở và các hoạt động.
CLB tổ chức các chuyến du lịch hàng tháng, thường là đi đến các thành phố lân cận như Đại Liên và Uy Hải, và đôi khi đến các khu vực xa hơn như phía nam đến Dương Châu.
Wu Jun Nan, giám đốc điều hành câu lạc bộ, cho biết: "Nhiều điểm tham quan và khách sạn, thậm chí cả xe buýt lớn, vẫn còn ngần ngại chấp nhận vật nuôi, chủ yếu là do lo ngại về chất thải và tiếng sủa của vật nuôi có thể làm phiền người khác".
Bà nói thêm: "Khi tìm kiếm điểm đến mới, chúng tôi cố gắng khắc phục những vấn đề này và cung cấp giải pháp cho những người nuôi thú cưng".
Bên cạnh đó, một số chủ vật nuôi và các công ty du lịch đang hướng tới mục tiêu đưa thú cưng đi du lịch nước ngoài.
Vào tháng 6, công ty du lịch thú cưng I Baby Go đã tổ chức tour du lịch nước ngoài đầu tiên cho thú cưng bằng máy bay từ Trung Quốc đến Thái Lan. Hãng đã thuê trọn một chuyến bay cho 50 người và 20 thú cưng đi cùng một khoang trên máy bay Juneyao Air có trụ sở tại Thượng Hải.
Người sáng lập công ty, Xavier Xia, cho biết ông tin rằng đây cũng là chuyến bay thuê bao đầu tiên trên thế giới dành cho du lịch thú cưng.
"Phần lớn công tác chuẩn bị liên quan đến thủ tục kiểm tra sức khỏe và kiểm dịch cho thú cưng. Đối với 20 con vật nuôi, chúng tôi đã thảo luận với hải quan Thái Lan để đẩy nhanh quá trình thông quan, chỉ mất khoảng 2 phút/con vật", ông nói với CNA.
Ông nói thêm rằng công ty mất khoảng nửa năm để giải quyết các mối quan ngại và thống nhất các chi tiết với các cơ quan chức năng và đối tác ở Thái Lan. Nhóm đã đến tham quan các điểm thân thiện với vật nuôi ở Bangkok và Pattaya trong 9 ngày.
Chi phí cho chuyến đi như vậy rất khác nhau – một người và một con vật cưng nhỏ có thể phải trả tới 7.000 USD trong khi các con chó lớn hơn cần hai chỗ ngồi trên máy bay sẽ phải trả nhiều hơn.
Công ty cho biết họ đã sắp xếp hàng chục chuyến du lịch nội địa tương tự bằng máy bay kể từ năm 2021 và vé thường được bán hết sớm.
Xia cho biết kể từ thành công của chuyến đi đến Thái Lan, các quốc gia khác đã thể hiện sự quan tâm đến việc chào đón khách du lịch Trung Quốc cùng thú cưng của họ.
"Lãnh sự quán Hàn Quốc rất mong muốn chúng tôi cùng thú cưng đi du lịch Hàn Quốc và trải nghiệm văn hóa địa phương", ông nói.
"Họ sẽ giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề cho chuyến đi, bao gồm thủ tục tại sân bay, kiểm tra, kiểm dịch, phòng khách sạn và thậm chí là phối hợp với các điểm tham quan du lịch".
Với nhiều người, thú cưng được xem như con, họ sẵn sàng chi tiêu cho chúng có những trải nghiệm tốt nhất.
"Tôi đối xử với thú cưng của mình như con mình, vì vậy khi tôi đi du lịch với nó, tôi cảm thấy như cả gia đình đang cùng nhau đi du lịch. Thật là vui", Sui Shuyun, người đã đi du lịch với chú chó của mình cho biết.
Sahiba Puri, cố vấn cấp cao tại công ty phân tích Euromonitor International cho rằng "xu hướng nhân cách hóa thú cưng" đã thúc đẩy sự chi tiêu cho vật nuôi. "Mọi người coi thú cưng của mình như em bé và muốn mang đến những điều tốt nhất cho chúng. Họ cung cấp cho chúng những bữa ăn chất lượng cao và đưa chúng đi du lịch mạo hiểm vì họ muốn chia sẻ những trải nghiệm với thú cưng của mình", cô chia sẻ với chương trình East Asia Tonight của CNA.
"Khi họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, chúng ta sẽ được chứng kiến sự thay đổi về lối sống và sự gia tăng trong nền kinh tế liên quan đến thú cưng".
Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng tiêu dùng tăng trưởng chậm chạp nhưng hàng hóa và dịch vụ phục vụ thú cưng lại đang đang tăng lên nhanh chóng.
Hoàng Linh