Trận chiến dịp sale 11/11 của các sàn thương mại điện tử
Cuộc đua của các “ông lớn”
Ngày 11/11 hàng năm không chỉ là ngày Lễ Độc Thân mà còn được biết đến như một trong những dịp mua sắm lớn nhất trong năm trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam và châu Á.
Thời điểm này, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, đều tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá cực sốc lên tới 70% cho nhiều mặt hàng từ thời trang, mỹ phẩm, điện tử, đồ gia dụng; thu hút hàng triệu người tiêu dùng với những lời quảng cáo như "bão sale", "giảm giá sốc", "ưu đãi khủng nhất năm"...
Với mỗi dịp giảm giá, các “ông lớn” đều tung các chương trình "giờ vàng săn deal" hay "flash sale mỗi giờ" với các khung giờ cố định như 0h, 9h, 12h, 15h, 21h, mã giảm giá từ 30.000 đồng - 300.000 đồng.
Cụ thể, trên sàn Shopee tung chương trình "rẻ vô địch", "deal phá đảo thế giới ảo", "sale khủng nhất ngày, mua là có quà". Đồng thời, Shopee đã tổ chức các buổi livestream bán hàng với sự tham gia của các ngôi sao, nghệ sĩ nổi tiếng giúp gia tăng tương tác và giữ chân người xem.
Lazada cũng không kém phần cạnh tranh khi tổ chức chương trình "siêu tiệc thương hiệu" và các phiên live với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng cùng voucher lên đến 1,1 triệu đồng cùng quà tặng, siêu live xả kho, deal khủng lên đến 90% và miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng.
Trong khi đó, đối thủ Tik Tok Shop cũng gia nhập cuộc đua từ sớm với những ưu đãi khủng. Trong dịp sale 11/11 lần này, sàn tung nhiều mã ưu đãi giảm 90.000 đồng, giảm 55.000 đồng cho các đơn hàng từ 500.000 đồng và 30.000-40.000 đồng, miễn phí vận chuyển...
Bên cạnh đó, không thiếu các phiên livestream khuyến mãi 14 tiếng với sự góp mặt của nhiều KOL, KOG, ca sĩ.
Năm nay, ngoài các sàn thương mại điện tử, mảng giao thức ăn cũng không nằm ngoài cuộc chơi. MoMo, Grab, Be, Beamin hay ShopeeFood đều chạy chiến dịch khuyến mại vào suốt tuần lễ hiện tại.
Lập hội săn sale, săn hộ
Các đợt khuyến mãi lớn như 11/11 mang lại vô vàn ưu đãi, nhưng cũng dễ khiến người tiêu dùng "lạc lối" trước vô số lựa chọn. Các hội nhóm săn sale được lập ra với hàng chục đến hàng trăm nghìn thành viên nhằm cùng nhau chia sẻ thông tin về các chương trình khuyến mãi tốt nhất, mã giảm giá, lịch flash sale, khung giờ vàng và các sản phẩm đáng mua.
Ngoài ra, các hội "săn sale" còn mang lại cơ hội để người tiêu dùng trao đổi, tư vấn cho nhau những kinh nghiệm về sản phẩm, dịch vụ, hay những lưu ý khi giao dịch để tránh bị lừa đảo.
Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, các thành viên còn lập thành các hội nhóm nhỏ để cùng nhau gom đơn hàng lớn để nhận mức giả giá tốt nhất và tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Bên cạnh đó, một số người còn tạo nên dịch vụ săn sale hộ với những sản phẩm được giảm giá trong phiên livestream của các KOL, KOC lớn với mức phí chỉ từ 5.000- 10.000 đồng/sản phẩm, tùy vào giá trị của sản phẩm.
Chị Vũ Thùy Chi, thành viên trong nhóm Nghiện săn sale cho biết, để săn được sản phẩm với chi phí thấp nhất, người dùng nên canh từ sớm để thu thập các mã giảm giá. Khi săn trên các phiên livestream, người dùng nên có từ 2 tài khoản mua hàng trở lên bởi các mã giảm giá đôi khi chỉ áp dụng cho một sản phẩm.
Trước đó, để tránh mua những sản phẩm không cần thiết khiến người tiêu dùng “cháy túi”, người dùng nên lập danh sách mua hàng, lên ngân sách chi tiêu, tham khảo các cửa hàng online, đọc đánh giá sản phẩm để lựa chọn đúng sản phẩm cần mua.
Theo báo cáo tổng quan thị trường bán lẻ trực tuyến quý 3/2024 và dự báo quý 4/2024 vừa được Metric công bố, trong 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh thu đạt 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ năm 2023; sản lượng đạt 2,430 triệu sản phẩm, tăng 49,8% so với 9 tháng đầu năm 2023; số cửa hàng đang hoạt động là 580,3 nghìn cửa hàng, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
Metric dự báo, trong quý IV/2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam sẽ đạt 80,6 nghìn tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra; mức tăng trưởng trong tháng 10, 11, 12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ năm 2023.
Do Tết 2025 đến sớm (29/01/2025) nên nhu cầu mua sắm chuẩn bị Tết sẽ giảm mạnh nhất vào cuối tháng 11, tháng 12/2024 và dự kiến doanh số trên các sàn sẽ tăng mạnh nhất trong giai đoạn này.
Nguyễn Linh