1. Kinh doanh

Toyota tăng quyết tâm chinh phục thị trường Trung Quốc

Kế hoạch này chưa từng được Toyota thông báo trước đây. Bước đi này thể hiện sự thay đổi chiến lược của nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhấn mạnh tham vọng giành lại hoạt động kinh doanh đã mất vào tay BYD và các đối thủ địa phương khác trong những năm gần đây.

Chiến lược của Toyota trái ngược với kế hoạch của nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác, bao gồm cả các công ty Nhật Bản, đang thu hẹp quy mô hoặc rút khỏi Trung Quốc.

Ảnh: Reuters.

Theo hai nguồn tin, công ty đặt mục tiêu tăng sản lượng lên tới 3 triệu xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, ba người này cho biết công ty vẫn chưa đưa ra mục tiêu chính thức. Tất cả những người này đều từ chối nêu tên vì vấn đề này chưa được công khai.

Toyota đã thông báo cho một số nhà cung cấp về kế hoạch tăng sản lượng, với hy vọng trấn an các nhà sản xuất phụ tùng về cam kết của hãng đối với Trung Quốc và do đó đảm bảo chuỗi cung ứng của mình.

Trả lời câu hỏi của Reuters, Toyota cho biết trong một tuyên bố: "Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Trung Quốc, chúng tôi liên tục cân nhắc nhiều sáng kiến khác nhau". Hãng cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực sản xuất "những chiếc xe ngày càng tốt hơn" cho thị trường Trung Quốc.

Theo nhiều phân tích, động thái này cho thấy Toyota ngày càng nhận thức rõ hơn rằng hãng cần dựa nhiều hơn vào đội ngũ nhân viên địa phương để đảm nhiệm và đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm tại Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng nếu không thì "sẽ quá muộn".

Các hãng sản xuất ô tô lâu đời, bao gồm cả Toyota, đã bị qua mặt tại Trung Quốc khi các nhà sản xuất xe điện trong nước nhanh chóng tung ra những chiếc xe chạy bằng pin giá cả phải chăng và công nghệ tiên tiến.

Năm ngoái, Toyota đã công bố kế hoạch tăng cường hợp tác giữa trung tâm R&D tại tỉnh Giang Tô và hai liên doanh địa phương của hãng.

Một vấn đề, đại diện cho những khó khăn lớn hơn của Toyota, là những chiếc xe do các đối tác liên doanh phát triển độc lập đang bán chạy hơn những chiếc xe do Toyota sản xuất.

Ví dụ, thương hiệu Hongqi (FAW Group) và Aion EV (GAC Group) đều bán chạy hơn các mẫu xe tương ứng của FAW Toyota Motor và GAC Toyota Motor. Toyota hiện có ý định kết hợp tốt hơn bí quyết của các đối tác địa phương vào những chiếc xe của mình.

Hiện tại, mỗi chiếc xe của hãng sẽ được sản xuất tại các liên doanh và được bán với thiết kế và tên công ty khác nhau - được gọi là "xe kết nghĩa". Trong tương lai, hoạt động sản xuất của mỗi chiếc xe sẽ được hợp nhất tại một trong hai liên doanh, hai người trong số những người này cho biết.

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bị ảnh hưởng, các nhà cung cấp phụ tùng của “xứ sở hoa anh đào” cũng phải chịu tình cảnh tương tự.

Toyota đã công bố doanh thu hoạt động tại Trung Quốc đã giảm trong nửa đầu năm tài chính chủ yếu là do chi phí tiếp thị cao hơn do cạnh tranh giá cả gay gắt với các thương hiệu Trung Quốc.

Trong bối cảnh cạnh tranh đó, Mitsubishi Motors đã rút khỏi Trung Quốc, trong khi Honda và Nissan đã quyết định giảm công suất sản xuất tại địa phương.

Lê Na (Theo Reuters)

Tin khác