Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giao lưu cùng sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội
Hoạt động này nhằm giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức về các hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời, sinh viên cũng được lắng nghe câu chuyện và những chia sẻ truyền cảm hứng từ lãnh đạo Công ty Ajinomoto Việt Nam, từ đó các em có thể có những định hướng và lựa chọn môi trường làm việc, phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Tham dự chương trình, về phía Công ty Ajinomoto Việt Nam có ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc công ty; ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc phụ trách nhân sự, hành chính và đối ngoại.
Về phía Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng nhà trường; cùng các thầy cô là quản lý các khoa, đơn vị và hơn 800 sinh viên tham gia gặp gỡ, giao lưu.
Phát biểu chào mừng buổi giao lưu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, Tập đoàn Ajinomoto là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành chế biến thực phẩm, nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng cao và sự đổi mới trong từng quy trình sản xuất.
"Sự hiện diện của Ajinomoto tại Việt Nam không chỉ mang lại những sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm trong nước.
Từ nhà máy đầu tiên của công ty được đặt tại Biên Hòa, Đồng Nai vào năm 1991 với sản phẩm Bột ngọt AJI-NO-MOTO nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện nay, Ajinomoto Việt Nam đang mang đến cho người tiêu dùng trên toàn quốc hơn 40 sản phẩm gia vị và thực phẩm đa dạng và chất lượng.
Hợp tác với công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ giúp chúng tôi kết nối với một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành mà còn mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên. Thời gian qua Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tham gia các chương trình thực tập tại công ty, nơi các bạn có thể học hỏi, áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn và có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp", Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhấn mạnh.
Tại buổi giao lưu, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ cùng sinh viên những lý do khiến ông lựa chọn làm việc tại Ajinomoto.
"Tôi theo học chuyên ngành Marketing tại trường đại học. Bên cạnh đó, tôi yêu thích ẩm thực và từng làm đầu bếp bán thời gian tại một nhà hàng để có thể trang trải học phí và thỏa mãn sở thích cá nhân. Và thứ ba, đó là tôi thích du lịch nước ngoài. Vì vậy, tôi đã chọn Tập đoàn Ajinomoto, bởi đây là công ty thực phẩm hàng đầu tại Nhật Bản và hoạt động tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng với những hoạt động marketing tiên tiến.
Sau khi gia nhập, tôi hiểu được rằng, Tập đoàn Ajinomoto rất tận tâm trong việc giải quyết các vấn đề xã hội thông qua hoạt động kinh doanh của mình, và điều này rất phù hợp với những giá trị mà tôi theo đuổi. Đó cũng là lý do vì sao mà tôi đã làm việc tại Tập đoàn Ajinomoto trong suốt 32 năm qua, tại 6 quốc gia khác nhau, gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Peru, Indonesia, Philippines và Việt Nam", ông cho hay.
Song song, ông Tsutomu Nara cũng giới thiệu về Tập đoàn Ajinomoto và chiến lược kinh doanh bền vững của Công ty Ajinomoto Việt Nam.
Ông Tsutomu Nara chia sẻ: "Để lãnh đạo 1 tổ chức, cần xây dựng một tổ chức vững mạnh để làm nền tảng quan trọng. Để có một tổ chức vững mạnh, yếu tố tiên quyết đó chính là con người – là tài sản nguồn nhân lực có đam mê và luôn hướng tới việc không ngừng cải tiến. Một tổ chức vững mạnh cũng cần đạt được sự ổn định, cho phép chúng ta có khả năng thực hiện những kế hoạch kinh doanh, những hoạt động, những sáng kiến một cách hiệu quả.
Đặc biệt, một tổ chức vững mạnh phải được dẫn dắt bằng một mục tiêu chung mà chúng tôi gọi là "mục đích tồn tại", ông bày tỏ.
Ông Tsutomu Nara cho hay, Ajinomoto Việt Nam hoạt động theo mô hình triết lý với “mục đích tồn tại” là “góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.
Vào tháng 4 năm 2023, Ajinomoto Việt Nam đã công bố mục đích tồn tại. “Mục đích tồn tại” chính là lý do Ajinomoto Việt Nam hoạt động tại Việt Nam, cụ thể hơn chính là về việc công ty có thể đóng góp những gì hoặc đóng góp bằng cách nào cho xã hội. Trong đó, mục đích tồn tại tuân theo định hướng từ Tập đoàn Ajinomoto chuyển từ cách thể hiện lấy công ty làm trung tâm sang cách thể hiện lấy xã hội làm trung tâm, từ “công ty muốn trở thành như thế nào” sang “công ty đóng góp như thế nào cho xã hội”.
Tại buổi gặp gỡ, giao lưu, sinh viên cũng được tìm hiểu về Ajinomoto Group Creating Shared Value (ASV) - hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto, nhằm đồng kiến tạo giá trị kinh tế và giá trị xã hội thông qua các hoạt động kinh doanh.
Theo đó, có 3 cách chính Ajinomoto Việt Nam thực hiện để thúc đẩy ASV.
Thứ nhất, tái định vị sản phẩm và thị trường: Xác định tất cả các nhu cầu, lợi ích và vấn đề xã hội liên quan đến sản phẩm của mình, từ đó phát hiện ra những cơ hội mới để khác biệt hóa và tái định vị trong các thị trường truyền thống, cũng như nhận ra tiềm năng của các thị trường mới mà trước đây đã bỏ qua.
Ví dụ: Việc tiêu thụ muối thừa là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp và các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ và bệnh tim. Để giúp người tiêu dùng giảm muối mà vẫn giữ hương vị món ăn, từ 2023, công ty đã ra mắt các sản phẩm giảm muối như Nước tương Phú Sĩ giảm muối, Xốt dùng ngay Kho quẹt. Những sản phẩm này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn tăng giá trị kinh doanh cho công ty.
Thứ hai, cải thiện năng suất trong chuỗi giá trị: Mỗi phòng ban, bộ phận đều thuộc chuỗi giá trị của Công ty và việc cải thiện năng suất ngay trong hoạt động hàng ngày của từng phòng ban, bộ phận chính là cách thực hiện ASV. Điều này vừa tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn cho công ty như tăng sản lượng và giảm chi phí, vừa giải quyết được các vấn đề xã hội bao gồm môi trường, an toàn lao động, điều kiện làm việc của nhân viên, hỗ trợ cho cộng đồng phát triển.
Thứ ba, phát triển cộng đồng địa phương: Việc công ty triển khai các sáng kiến, hoạt động đóng góp cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam thông qua các dự án như Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em… thể hiện rõ sự đóng góp và đồng hành cùng cộng đồng địa phương. Thông qua các dự án với sự phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chính quyền, các tổ chức đoàn thể như bệnh viện, trường học; công ty đã thiết lập một “hệ sinh thái” cùng với Ajinomoto kiến tạo những tác động tích cực đến xã hội và mang lại giá trị kinh tế.
Nhân dịp này, ông Tsutomu Nara nhắn gửi những lời khuyên sâu sắc đến các bạn sinh viên đang chuẩn bị hành trang cho sự nghiệp tương lai.
Ông nhấn mạnh: "Trước hết, hãy tiếp tục học hỏi và cải thiện kỹ năng, kiến thức và năng lực của bạn từng ngày, vì đó là nền tảng vững chắc cho con đường sự nghiệp của bạn. Đồng thời, đặt ra mục tiêu nghề nghiệp và tìm một môi trường làm việc nơi bạn có thể phát huy kỹ năng, kiến thức và năng lực của mình. Khi đó, bạn sẽ có động lực tự thân trong công việc và gắn bó với công việc, từ đó có thể đạt được hạnh phúc và thành công trong con đường sự nghiệp của mình.
Hãy suy nghĩ về việc tạo ra giá trị trong công việc, cuộc sống của bạn, và luôn thực hiện điều đó với niềm đam mê và sự cống hiến để tạo ra những giá trị mà bạn mong muốn. Nhờ đó, bạn không chỉ có thể đạt được sự phát triển cá nhân mà còn có thể đóng góp cho gia đình, cộng đồng và đất nước".
Trong phần giao lưu hỏi đáp trực tiếp cùng sinh viên, Tổng Giám đốc Tsutomu Nara đã chia sẻ về hoạt động thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài, đóng góp vào sự phát triển lâu dài của công ty và cộng đồng.
Sinh viên Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn về cơ hội thực tập và cơ hội nghề nghiệp tại Ajinomoto Việt Nam. Đại diện công ty cho biết, Ajinomoto Việt Nam luôn đón nhận những sinh viên có nhu cầu và mong muốn thực tập. Các em có thể tìm hiểu và liên hệ theo thông tin công khai đăng tải trên website của công ty.
Sự kiện lần này cũng giúp kết nối tăng cường hợp tác giữa Ajinomoto Việt Nam và Đại học Bách Khoa Hà Nội. Qua đó cả hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động đồng hành cùng sinh viên, giúp trang bị thêm cho các em kiến thức kĩ năng sống và các vấn đề có thể học hỏi được từ doanh nghiệp, mang ý nghĩa tích cực nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
Bài và ảnh: Thi Thi