Tính lại cho phố đêm Hoàng Thành
Phố đêm Hoàng Thành được khai thác nhằm hướng đến đa dạng dịch vụ du lịch ban đêm cho TP. Huế, giữ chân du khách ở lại lâu hơn với Cố đô, cũng như tạo thêm không gian vui chơi cho người dân. Đây cũng là giải pháp để phục hồi kinh tế do ảnh hưởng bởi COVID-19. Hơn nữa, hình thành một phố đêm với những loại hình dịch vụ gắn với văn hóa truyền thống là giải pháp quan trọng để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa này hiệu quả hơn.
Theo dõi quá trình hoạt động của phố đêm Hoàng Thành, có thể đánh giá rằng sức hút của phố đêm giảm dần theo thời gian, từ số lượng khách cho đến các dịch vụ. Các quầy hàng được mở ra để phục vụ phố đêm cũng thưa dần và gần đây còn rất ít ỏi. Những hoạt động văn hóa truyền thống không thể duy trì tổ chức đều đặn như giai đoạn đầu. Trước thực tế đó, TP. Huế đã có nhiều giải pháp để kích thích sức hút cho phố đêm. Đó là tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, lễ hội và các trò chơi dân gian… theo định kỳ. Tuy nhiên, sau mỗi đợt triển khai các giải pháp mới, phố đêm quay lại kịch bản quen thuộc là “neo người”.
Thiết nghĩ, với phố đêm Hoàng Thành, nếu tiếp tục vận hành theo phương thức như hiện tại sẽ càng không hiệu quả. Thậm chí, việc duy trì trở thành áp lực cho địa phương, cho người dân và các hộ kinh doanh. Thông thường, vào cuối tuần các nhà hàng, quán cà phê sẽ đông khách hơn so với ngày thường. Nhưng với các hộ kinh doanh tại tuyến phố đi bộ, cuối tuần lại vắng khách hơn so với ngày thường. Áp lực đó khiến địa phương phải bố trí lực lượng an ninh và duy trì bộ máy để vận hành phố đi bộ…, trong khi nguồn thu mang lại không nhiều.
Từ ban đầu, sự tin tưởng vào thành công của phố đêm Hoàng Thành là không phải nhỏ. Bởi trong định hướng, phố đêm đưa vào khai thác, kết hợp với việc Đại Nội mở cửa khai thác về đêm sẽ tạo ra một chuỗi dịch vụ liên hoàn, có tính bổ trợ cho nhau cùng phát triển. Tuy nhiên, lâu nay Đại Nội chưa khai thác dịch vụ về đêm. Khi một trong hai yếu tố tác động tương hỗ, bổ sung dịch vụ cho nhau không thực hiện đúng như kịch bản, thì yếu tố kia - ở đây là phố đêm Hoàng Thành, không phát huy hiệu quả là điều khó tránh khỏi.
Kinh tế được vận hành theo sự thay đổi của xã hội, nhu cầu của người tiêu dùng. Một sản phẩm thời điểm này đang thu hút khách, không đồng nghĩa là ngày mai, ngày kia vẫn còn tiếp tục duy trì được lượng khách. Phố đêm ra đời thúc đẩy kinh tế đêm của thành phố phát triển hơn. Khi đã xét trên khía cạnh kinh tế thì phố đêm Hoàng Thành cần có sự đánh giá lại một cách khách quan, dựa trên những con số về lượng khách, doanh thu, hiệu quả kinh tế, tác động về môi trường sinh thái… Ở bất kỳ lĩnh vực, khía cạnh nào cũng thế, nếu đã thấy không phù hợp, không hiệu quả thì nên cần thay đổi. Thay đổi mô hình, thay đổi dịch vụ, thậm chí có thể chấp nhận dừng một thời gian để chuẩn bị một “kịch bản” hoạt động mới, bài bản, hạn chế thấp nhất những rủi ro cho phố đêm Hoàng Thành như thời gian qua.
Như đã đề cập ở trên, phố đêm Hoàng Thành chỉ hiệu quả khi Đại Nội mở cửa khai thác về đêm. Điều này đã được chứng minh vào một đôi lần khi Đại Nội mở cửa đón khách vào ban đêm. Lúc này, phố đêm Hoàng Thành sôi động hơn hẳn, khách đến sử dụng dịch vụ tăng. Vì vậy, để phố đêm Hoàng Thành chỉ hoạt động hiệu quả như kỳ vọng chỉ khi Đại Nội về đêm cùng song hành khai thác.
Bài, ảnh: QUANG SANG