1. Kinh doanh

Tiêu dùng thông minh

Ảnh minh họa

Các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển kéo theo hàng loạt ứng dụng, kênh bán hàng trực tuyến và xu hướng mua hàng online, nhất là các mặt hàng giá rẻ đang là vấn đề cần được quan tâm. Chúng ta không thể phủ nhận những tiện lợi và hấp dẫn từ việc mua sắm trực tuyến khi người mua dễ dàng đặt hàng ở bất cứ đâu chỉ với một cú click trên máy tính hay điện thoại thông minh. Tuy nhiên, việc “nghiện” mua hàng online giá rẻ tiềm ẩn nhiều hậu quả khôn lường mà người tiêu dùng thường bỏ qua.

Mua sắm online giá rẻ được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, thỏa mãn cảm giác “săn được giá hời”, kích thích tâm lý “mua được giá tốt” qua các chương trình giảm giá, khuyến mại, miễn phí vận chuyển, khiến người tiêu dùng dễ bị cuốn vào mua sắm, kể cả khi không có nhu cầu thật sự. Chúng ta thường có xu hướng mua nhiều mặt hàng giá rẻ, sử dụng không được hoặc dùng vài ngày là hỏng nhưng cũng tặc lưỡi mặc kệ vì “giá rẻ chẳng đáng là bao” chứ chẳng chịu bỏ ra số tiền nhiều gấp đôi, gấp ba để mua sản phẩm chất lượng hơn, sử dụng lâu hơn.

Chính vì có tâm lý chung này mà nhiều người bị sa vào những cái “bẫy” thị trường, mua phải hàng giả, hàng nhái không bảo đảm chất lượng, dễ bị hư hỏng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là mặt hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,... không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Mua sắm online không kiểm soát dẫn đến chi tiêu vượt mức, gây khó khăn về tài chính.

Khi mua sắm online, chúng ta cần nhận thức đúng đắn, cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm nhằm bảo đảm chất lượng cuộc sống và tài chính của mỗi cá nhân, bởi lẽ kinh nghiệm được đúc kết “tiền nào của nấy” vẫn được nhiều người tin là đúng./.

Hi Hiên

Tin khác