Tự động hóa lực lượng bán hàng (Sales Force Automation - SFA) là gì?
Mục Lục
Tự động hóa lực lượng bán hàng
Tự động hóa lực lượng bán hàng trong tiếng Anh là sales force automation, viết tắt là SFA.
Phần mềm tự động hóa lực lượng bán hàng (SFA) là chương trình hợp lí hóa việc thu thập, phân tích và phân phối dữ liệu trong một qui trình bán hàng.
Mục tiêu của phần mềm SFA là lấy đúng dữ liệu cho đúng người vào đúng thời điểm, và giảm số lượng tác vụ quản trị mà người đại diện bán hàng và người quản lí phải thực hiện một cách thủ công.
Ví dụ: Đại diện bán hàng có thể sử dụng phần mềm SFA để thiết lập thông báo đẩy khi khách hàng đủ điều kiện truy cập trang web của công ty và chiến dịch email marketing để chuyển đối tượng khách hàng này qua phễu bán hàng.
Người quản lí có thể sử dụng phần mềm SFA để giám sát hoạt động và năng suất của người bán hàng và sử dụng thông tin đó để lập kế hoạch marketing và dự báo bán hàng.
Những tác vụ thủ công có thể rút gọn nhờ SFA
- Thời gian cho việc họp đầu ngày và cuối ngày
Hàng ngày nhân viên bán hàng phải tham gia các buổi họp đầu ngày để giám sát bán hàng truyền đạt kế hoạch bán hàng hôm nay, kết quả bán hàng ngày hôm qua, và họp cuối ngày để cập nhật kết quả bán hàng trong ngày cho giám sát bán hàng.
- Bộ công cụ quản lí bán hàng thủ công
Quản lí khách hàng thủ công bằng bộ thẻ quầy, xấp đơn đặt hàng có thể bị mất trên đường trở lại văn phòng, và phải mất ít nhất một ngày để cửa hàng nhận được sản phẩm đặt hàng.
Việc triển khai chương trình khuyến mãi thủ công, khó khăn cho nhân viên bán hàng khi đưa khuyến mãi đến cửa hàng có đầy đủ thông tin và có sai lệch khuyến mãi do tính toán thủ công hay không.
- Nhiều cửa hàng bị bỏ qua, giảm độ bao phủ thị trường
Với bộ công cụ thủ công, thật khó để nhân viên có thể thực hiện đầy đủ các bước bán hàng. Các nhân viên bán hàng có thể sẽ không có đủ thời gian viếng thăm, dễ dàng mất định hướng trên đường đi bán hàng, buộc nhân viên bán hàng phải bỏ qua vài cửa hàng và làm giảm độ bao phủ thị trường.
SFA hoạt động như thế nào?
Tùy thuộc vào qui mô và nhu cầu của nhóm bán hàng được đề cập, phần mềm SFA có thể được mua dưới dạng một ứng dụng độc lập, dịch vụ đám mây hoặc một thành phần của bộ phần mềm quản trị quan hệ khách hàng (CRM) lớn hơn. Phần mềm cấp doanh nghiệp thường được thiết kế để tích hợp với các ứng dụng tài chính cốt lõi và bao gồm các chức năng bán hàng như quản lí liên lạc, quản lí khu vực và quản lí cơ hội.
Phần mềm SFA có thể được phát triển riêng cho nhu cầu của mô hình ngành dọc hoặc có thể được chọn trong số các sản phẩm phần mềm tự động hóa bán hàng ngày càng tăng.
Bất kể mô hình phân phối là gì, các gói SFA thường bao gồm cơ sở dữ liệu sẵn có cho trang web, gói email và các biểu mẫu có thể tùy chỉnh. Kiến trúc ba tầng thường được sử dụng để phân tách cơ sở dữ liệu, máy chủ và ứng dụng để giảm nhu cầu lập trình trên khách hàng. Thiết kế dựa trên mô-đun thường được sử dụng, để cho phép người dùng tùy chỉnh gói phù hợp với nhu cầu của họ.
(Theo techtarget)