Triết lí kinh doanh (Business philosophy) là gì? Hình thức biểu hiện
Mục Lục
Triết lí kinh doanh
Triết lí kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là business philosophy.
- Triết lí là những tư tưởng mang tính chất khái quát sâu sắc, được con người đúc rút ra từ kinh nghiệm sống. Những tư tưởng này sẽ chỉ đạo, dẫn dắt, chi phối cuộc sống của họ.
Triết lí được chia thành:
Triết lí sống của cá nhân
Triết lí phát triển của một tổ chức
Triết lí phát triển của một quốc gia
Triết lí phát triển của quốc gia
Không có gì quí hơn độc lập tự do
Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh
- Triết lí kinh doanh là những tư tưởng khái quát, sâu sắc được chắt lọc, đúc rút từ thực tiễn kinh doanh có tác dụng định hướng, chỉ dẫn cho hoạt động của các chủ thể kinh doanh.
Doanh nghiệp cần phải lựa chọn một hệ thống các giá trị và triết lí hành động đúng đắn đủ để có thể làm động lực lâu dài và mục đích phấn đấu chung cho tổ chức.
Hệ thống các giá trị và triết lí này cũng phải phù hợp với mong muốn và chuẩn mực hành vi của các đối tượng hữu quan.
Triết lí kinh doanh của một số doanh nghiệp Nhật Bản
- Panasonic Corporation: Tinh thần xí nghiệp phục vụ đất nước, kinh doanh là đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới với giá cả phải chăng.
- Sony: Sáng tạo là lí do tồn tại của chúng ta.
Hình thức biểu hiện của triết lí kinh doanh
- Sứ mệnh của doanh nghiệp
Sứ mệnh của doanh nghiệp là bản tuyên bố lí do tồn tại của doanh nghiệp. Nó mô tả doanh nghiệp làm những gì, vì ai và làm như thế nào?
- Hệ thống mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp
Sứ mệnh của doanh nghiệp được cụ thể hóa bằng các mục tiêu chính, có tính chiến lược.
Việc xác định mục tiêu cơ bản có ý nghĩa đối với sự thành công và sự tồn tại lâu dài của doanh nghiệp;
- Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp
Các giá trị được doanh nghiệp lựa chọn để định hướng cho hoạt động
- Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: là yếu tố qui định những chuẩn mực chung và là niềm tin lâu dài của một tổ chức.
- Các nguyên lí hướng dẫn hành động, định hướng cho hành vi của tổ chức.
- Hình thức văn bản triết lí kinh doanh
Triết lí doanh nghiệp được thể hiện bằng nhiều hình thức và mức độ khác nhau.
Hầu hết các văn bản triết lí doanh nghiệp thường giản dị, sâu sắc, ngắn gọn, dễ nhớ để tạo ấn tượng.
(Tài liệu tham khảo: Triết lí kinh doanh, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)