1. Kinh tế học

Tiện ích về địa điểm (Place Utility) là gì?

Mục Lục

Tiện ích về địa điểm (Place Utility)

Tiện ích về địa điểm hay tiện ích về vị trí trong tiếng Anh là Place Utility.

Tiện ích về địa điểm đề cập đến tiện ích được tạo cho sản phẩm nhờ vào vị trí của nó. Sự hấp dẫn của một sản phẩm có thể được tăng lên bằng cách thay đổi vị trí vật lí của nó. Trong thuật ngữ về marketing, sản phẩm nên có sẵn ở nơi mà người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn.

Hiểu theo cách đơn giản, tiện ích về địa điểm đạt được khi doanh nghiệp bày bán sản phẩm tại những nơi mà người tiêu dùng có thể mua được.

Ý nghĩa

- Tiện ích về địa điểm đóng một vai trò quan trọng bởi vì đôi khi quyết định mua sản phẩm được quyết định bởi vị trí hoặc tính sẵn có của sản phẩm. Sản phẩm càng sẵn có, cơ hội mà người tiêu dùng sẽ mua nó càng cao hơn.

- Các công ty đang cố gắng hết sức để truyền bá kênh phân phối của họ và làm cho sản phẩm của họ sẵn có cho người tiêu dùng ở tất cả các hình thức bán lẻ có thể.

- Tiện ích về địa điểm chủ yếu đề cập đến việc làm cho hàng hóa hoặc dịch vụ có sẵn về mặt vật lí hoặc có thể truy cập được đối với các khách hàng tiềm năng.

- Ví dụ tiện ích về địa điểm có phạm vi từ vị trí của cửa hàng bán lẻ đến mức độ dễ dàng truy cập vào trang web hoặc dịch vụ của công ty trên internet.

- Các công ty sử dụng chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (chiến lược SEO) nhằm cải thiện tiện ích về địa điểm của họ. SEO là quá trình tăng tính khả dụng của một trang web cho người dùng Internet thông qua các tìm kiếm trên web.

Ý nghĩa

- Việc tăng sự thuận tiện cho khách hàng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thu hút khách hàng của doanh nghiệp.

- Sản phẩm sẵn có trong một loạt các cửa hàng và địa điểm được coi là một giá trị gia tăng cho sản phẩm. Ví dụ: Apple Inc. (AAPL) bán iPhone và máy tính xách tay thông qua các cửa hàng bán lẻ của mình, nhưng đồng thời Apple cũng cung cấp sản phẩm của mình thông qua các nhà bán lẻ điện tử khác, bao gồm Best Buy Co. Inc. (BBY).

(Tài liệu tham khảo: Investopedia)

Thuật ngữ khác