Sao kê ngân hàng (Bank Statement) là gì? Yêu cầu đối với sao kê ngân hàng
Mục Lục
Sao kê ngân hàng
Sao kê ngân hàng trong tiếng Anh là Bank Statement.
Sao kê ngân hàng là tài liệu thường được ngân hàng gửi tới chủ tài khoản hàng tháng, tổng kết lại tất cả các giao dịch của tài khoản trong tháng đó. Sao kê ngân hàng bao gồm thông tin tài khoản ngân hàng, như số tài khoản và danh sách những khoản nộp tiền và rút tiền.
Đặc điểm của sao kê ngân hàng
Ngân hàng phát hành sao kê ngân hàng bao gồm các hoạt động chi tiết của tài khoản tới chủ tài khoản. Sao kê cho phép chủ tài khoản theo dõi được tất cả các giao dịch thực hiện bởi tài khoản của họ. Ngân hàng thường gửi sao kê hàng tháng tới chủ tài khoản vào một ngày cố định. Ngoài ra, các giao dịch trên tài khoản thường xuất hiện theo thứ tự thời gian.
Những điểm cần lưu ý
Nhiều ngân hàng cho phép chủ tài khoản lựa chọn nhận sao kê ngân hàng theo hình thức văn bản hoặc bản mềm qua email. Sao kê ngân hàng bản mềm thường được gọi là sao kê điện tử, và cho phép chủ tài khoản có thể truy cập, tải và in sao kê trực tuyến. Một số ngân hàng gửi sao kê qua email cho khách hàng theo dạng file đính kèm. ATM một số ngân hàng cho phép chủ tài khoản in một bản tóm tắt sao kê ngân hàng, gọi là lịch sử giao dịch.
Lưu ý quan trọng: Một số định chế thu phí phát hành sao kê giấy, trong khi nhiều ngân hàng trực tuyến chỉ gửi sao kê điện tử.
Tuy sao kê điện tử tiện lợi, giá trị tương đương và dễ truy cập, nhưng sao kê bằng giấy vẫn khó có thể biến mất trong thời gian tới. Vào năm 2015, khoảng 1/3 người Mỹ không truy cập được internet, theo Trung tâm nghiên cứu Pew.
Một khảo sát năm 2017 bởi Two Sides North America cho thấy gần 70% khách hàng thấy dễ dàng hơn khi theo dõi chi tiêu và quản lí tài chính với sao kê giấy. 2/3 thích kết hợp cả hai loại sao kê. Nhiều người nhận sao kê điện tử vẫn tự in sao kê tại nhà nhằm lưu giữ lâu dài.
Lợi ích của sao kê ngân hàng
Trong quá trình đối soát tài khoản ngân hàng với sao kê ngân hàng, chủ tài khoản nên kiểm tra có chênh lệch nào không. Chủ tài khoản phải báo lại các chênh lệch bằng văn bản càng sớm càng tốt. Sao kê ngân hàng còn được hiểu là sao kê tài khoản. Nó thể hiện trách nhiệm của ngân hàng với tiền của chủ tài khoản.
Sao kê ngân hàng là một công cụ tuyệt vời giúp chủ tài khoản theo dõi tiền của mình. Sao kê giúp chủ tài khoản theo dõi tài chính, phát hiện lỗi và thói quen chi tiêu. Chủ tài khoản nên xác minh lại tài khoản ngân hàng định kì - có thể là hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng – để đảm bảo theo dõi của họ khớp với theo dõi của ngân hàng. Việc này giúp làm giảm phí thấu chi, sai sót và gian lận.
Nếu có bất kì sự khác biệt nào, chủ tài khảon phải báo lại ngân hàng ngay lập tức. Chủ tài khoản thường có 60 ngày kể từ khi nhận được sao kê để báo lại các sai sót. Họ nên giữ sao kê hàng tháng trong tối thiểu một năm.
Yêu cầu đối với sao kê ngân hàng
Các phần của sao kê ngân hàng bao gồm thông tin về ngân hàng - như tên và địa chỉ - cũng như thông tin của bạn. Sao kê ngân hàng cũng bao gồm thông tin tài khoản và ngày ra sao kê, cũng như số dư đầu kì và cuối kì của tài khoản. Ngoài ra sao kê còn bao gồm chi tiết của các giao dịch - đáng lưu ý nhất là số tiền, ngày, và người nhận - được thực hiện bởi tài khoản ngân hàng trong kì, chẳng hạn như tiền gửi vào, tiền rút ra, thanh toán séc và các phí dịch vụ khác.
Ví dụ: đối với tài khoản tiền gửi không kì hạn, sao kê ngân hàng có thể hiển thị số dư đầu kì là $1,050, tổng tiền gửi vào $3,000, tổng tiền rút ra $1,950, và số dư cuối kì là $2,100, và phí dịch vụ bằng 0 trong kì sao kê từ 1/9 đến 30/9.
(Theo Investopedia)