1. Startup

Phụ nữ khởi nghiệp (Women Entrepreneur - WE) là gì?

Mục Lục

Phụ nữ khởi nghiệp

Phụ nữ khởi nghiệp trong tiếng Anh gọi là: Women Entrepreneur - WE.

Phụ nữ khởi nghiệp (Women Entrepreneur - WE) có thể hiểu theo nghĩa hẹp là những người phụ nữ tự mở doanh nghiệp và điều hành doanh nghiệp kinh doanh của mình. Họ có thể chỉ là doanh nghiệp một thành viên hoặc thuê các nhân viên làm việc cho mình.

Hiểu theo nghĩa rộng hơn, có thể mở rộng trở thành nữ doanh nhân - phụ nữ làm chủ và điều hành doanh nghiệp của mình. Làm chủ ở đây có nghĩa là người phụ nữ phải có đủ số cổ phần hoặc quyền sở hữu để quyết định được hoạt động của doanh nghiệp. (Nguyễn Hồng Sơn - Phan Chí Anh, 2013)

Gần đây, chủ đề phụ nữ với khởi nghiệp đã nhận được nhiều sự quan tâm, nghiên cứu. Mặc dù, đa số các tác giả đều chỉ ra rằng, phụ nữ ít có khả năng phát triển và mở rộng qui mô doanh nghiệp, nhưng không đồng nghĩa họ không có tham vọng khởi nghiệp và phát triển.

Cụ thể, Kelley và các cộng sự (2010) ước tính, có 126 triệu phụ nữ đang tham gia và điều hành các lĩnh vực kinh doanh mới tại 67 nền kinh tế trên thế giới và có 98 triệu phụ nữ đang điều hành công ty của chính họ. Họ tạo ra công ăn việc làm và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng và phúc lợi xã hội của các quốc gia.

Rào cản đối với phụ nữ khởi nghiệp

“Rào cản” là tất cả những gì gây trở ngại, khó khăn cho hoạt động tiếp cận một đối tượng nào đó của chủ thể. Trong tất cả các lĩnh vực đều có thể gặp phải những rào cản nhất định với mức độ ảnh hưởng khác nhau. Rào cản khởi nghiệp là những khó khăn cản trở trong quá trình người khởi sự kinh doanh đi đến thành công.

Do vị thế yếu hơn trong xã hội, phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thường gặp phải nhiều rào cản hơn so với nam giới. Các rào cản này đến từ bản thân người phụ nữ và cả bên ngoài xã hội.

Với nhiều người phụ nữ, rào cản đến từ phía gia đình là áp lực rất lớn khi yêu cầu đối với người khởi nghiệp cần có sự cống hiến cho công ty và hi sinh bản thân.

Kết hợp với một số nghiên cứu trên thế giới và hoàn cảnh thực tế tại Việt Nam, một số rào cản và khó khăn đối với phụ nữ khởi nghiệp bao gồm: rào cản về tài chính, cạnh tranh, hạn chế trong di chuyển, quan hệ gia đình, thiếu đào tạo chuyên môn, thiếu khả năng đương đầu với rủi ro, hạn chế trong một số lĩnh vực,...

(Tài liệu tham khảo: Một số động cơ thúc đẩy và rào cản hạn chế quá trình khởi sự kinh doanh của phụ nữ Việt Nam, ThS. Nguyễn Thị Thanh Tâm, ThS. Trịnh Thị Nhuần, Tạp chí Công thương, 2020)


Thuật ngữ khác