Nhãn hiệu hàng hóa (Brand) trong ngoại thương là gì?
Mục Lục
Nhãn hiệu hàng hóa
Nhãn hiệu hàng hóa trong tiếng Anh là brand.
Nhãn hiệu hàng hóa là một tập hợp các từ ngữ, kí hiệu, chữ viết, màu sắc... nhằm gọi tên và phân biệt hàng hóa đó trong kinh doanh mua bán ngoại thương.
Tên hàng hóa cần phải đảm bảo tránh trùng lặp, dễ nhớ và phân biệt được với các hàng hóa đồng loại. Nhãn hiệu hàng hóa khác với thương hiệu hàng hóa (trong tiếng Anh cũng là brand) về khía cạnh định giá thị trường và uy tín của sản phẩm hàng hóa và công ty đó đem lại.
Chú ý: "Brand" mang nghĩa "nhãn hiệu" còn "trademark" được dùng để chỉ một nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ.
Vai trò và ý nghĩa của nhãn hiệu hàng hóa trong ngoại thương gồm:
- Để phân biệt với các hàng hóa khác;
- Để dễ khuếch trương và phát triển thị trường cho hàng hóa;
- Để bảo vệ và nâng cao uy tín.
Cấu tạo nhãn hiệu hàng hóa trong ngoại thương
Nhãn hiệu hàng hóa không đơn giản chỉ là những từ ngữ về mặt chữ viết, cách phát âm mà còn có thể là những kí tự như @, 𝜶,... Hơn nữa, nhãn hiệu hàng hóa còn thể hiện sinh động khi nó chứa đựng những cách pha trộn màu sắc khác nhau.
Những màu sắc đặc trưng và màu sắc quảng cáo luôn được phối hợp hài hòa trong một nhãn hiệu hàng hóa. Nguyên tắc cấu tạo của nhãn hiệu hàng hóa trong ngoại thương bao gồm:
- Tên sản phẩm hàng hóa không quá ba âm tiết
- Không trùng âm với các từ ngữ thiếu văn hóa, gây phản cảm
- Không lấy tên công ty, tập đoàn đặt tên của các sản phẩm hàng hóa vì sản phẩm hàng hóa có chu kì sống nên rất dễ gây mất uy tín của công ty.
Đăng kí nhãn hiệu hàng hóa trong ngoại thương
Hiện nay, trên thế giới tồn tại các chế độ đăng kí nhãn hiệu hàng hóa như sau:
- Nhóm các nước chấp nhận quyền hưởng nhãn hiệu do sử dụng trước nhất;
- Nhóm các nước chấp nhận quyền hưởng nhãn hiệu đăng kí trước;
- Nhóm các nước chấp nhận quyền hưởng nhãn hiệu khi đăng kí không có ai kháng nghị trong một thời gian nhất định.
(Theo Giáo trình Nghiệp vụ Ngoại thương, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)