Thị trường ngang (Horizontal Market) là gì? So sánh thị trường ngang và thị trường dọc
Mục Lục
Thị trường ngang
Thị trường ngang trong tiếng Anh là Horizontal Market.
Thị trường ngang là một thị trường được đa dạng hóa để các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành. Trong thị trường ngang, các sản phẩm hoặc dịch vụ đầu ra được sử dụng rộng rãi và có nhu cầu lớn, do đó, các nhà sản xuất chịu ít rủi ro về nhu cầu cho sản phẩm của họ, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn trong ngành.
Lợi nhuận của các công ty sản xuất hàng hóa trong thị trường ngang chủ yếu được quyết định bởi các yếu tố bên trong, chứ không phải yếu tố bên ngoài, vì các sản phẩm của họ được sử dụng thường xuyên.
Một ví dụ về thị trường ngang là nhu cầu về bút. Bất kì ngành công nghiệp hay thị trường nào cũng cần bút. Do đó, sự thành công hay thất bại của các nhà sản xuất bút phụ thuộc vào các quyết định và yếu tố nội bộ, không phải vì các sự kiện vĩ mô.
So sánh thị trường ngang và thị trường dọc
Các doanh nghiệp hoạt động trong một hệ thống thị trường ngang tìm cách thu hút nhân khẩu học lớn. Ví dụ, một đại lí bán đồ nội thất văn phòng nói chung sẽ không nhắm đến mục tiêu bán hàng cho các công ty khác chuyên về nội thất văn phòng.
Thay vào đó, họ sẽ nhắm đến tất cả các loại hình doanh nghiệp hoạt động trong văn phòng như công ty kế toán, công ty du lịch, đại lí bảo hiểm, v.v. Thị trường của họ bao gồm bất cứ ai có nhu cầu về đồ nội thất văn phòng.
Thị trường dọc cố gắng thu hút một phân khúc thị trường đặc biệt. Ví dụ là nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời. Những công ty này thường bán hàng cho các nhà thầu và nhà lắp đặt pin năng lượng mặt trời. Nói cách khác, các khách hàng mà họ bán cho thường cạnh tranh lẫn nhau.
Thị trường ngang:
- Được xác định bởi một đặc tính nhân khẩu học áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp khác nhau
- Rộng hơn so với thị trường dọc
- Thường hợp tác và tìm kiếm cơ hội chung
- Tạo cơ hội để bán hàng cho các đối tượng phổ thông
Thị trường dọc:
- Là một nhóm các doanh nghiệp trong cùng ngành
- Riêng biệt và không hoạt động xuyên ngành
- Thường xuyên cạnh tranh với nhau
- Tạo cơ hội để bán hàng cho nhóm khách hàng cụ thể
Mặc dù hai loại thị trường trên có sự khác biệt rõ ràng, một doanh nghiệp thường có thể phục vụ cả thị trường ngang và thị trường dọc cùng một lúc.
Ví dụ, một công ty giày có thể tiếp thị theo chiều ngang trong toàn khu vực đặt trụ sở của nó. Nó cũng có thể tiếp thị theo chiều dọc đến bất cứ ai cần một đôi giày mới.
Một công ty xuất bản sách trẻ em có thể tiếp thị theo chiều ngang cho bất kì ai biết đọc sách hoặc theo chiều dọc để phục vụ cho trẻ em và các bậc phụ huynh.
(Theo investopedia)