Ngành công nghiệp trưởng thành (Mature Industry) là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Ngành công nghiệp trưởng thành
Ngành công nghiệp trưởng thành trong tiếng Anh là Mature Industry.
Ngành công nghiệp trưởng thành là một ngành đã vượt qua cả hai giai đoạn phát triển và tăng trưởng của ngành. Khi bắt đầu vòng đời của ngành, các sản phẩm hoặc dịch vụ mới được sử dụng trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp mọc lên, cố gắng thu lợi từ nhu cầu sản phẩm mới.
Theo thời gian, những thất bại và hợp nhất sẽ chắt lọc doanh nghiệp đến mức mạnh nhất khi ngành công nghiệp tiếp tục phát triển. Đây là giai đoạn mà các công ty còn sống được coi là trưởng thành. Cuối cùng, tăng trưởng sẽ chậm lại khi các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc sáng tạo thay thế ngành công nghiệp này và bắt đầu vòng đời công nghiệp mới.
Đặc điểm Ngành công nghiệp trưởng thành
Cổ phiếu của các ngành trưởng thành có đặc trưng là tỉ lệ giá trên thu nhập (P/E) thấp và tỉ suất cổ tức cao. Thu nhập và doanh số tăng chậm hơn trong các ngành trưởng thành so với giai đoạn tăng trưởng và các ngành công nghiệp mới nổi.
Một ngành công nghiệp trưởng thành có thể đang ở đỉnh cao hoặc chỉ vừa qua nhưng chưa trong giai đoạn suy giảm. Mặc dù thu nhập có thể ổn định, nhưng triển vọng tăng trưởng rất ít khi các công ty còn lại củng cố thị phần và tạo ra rào cản cho các đối thủ cạnh tranh mới bước vào lĩnh vực này.
Ví dụ, các nhà sản xuất ngũ cốc ăn sáng và các sản phẩm tạp hóa có liên quan có thể được coi là một phần của ngành công nghiệp trưởng thành. Các công ty như vậy đã đạt được một mức độ thâm nhập thị trường có thể thay đổi theo thời gian, nhưng họ đã đạt đến giới hạn mà họ muốn đạt được.
Các ngành công nghiệp trưởng thành có thể đặt ra một thách thức cho các nhà đầu tư và quản lí của các công ty trong các lĩnh vực này. Dù các công ty của ngành công nghiệp trưởng thành mong muốn sự ổn định, nhưng họ vẫn kì vọng nhìn thấy tăng trưởng thu nhập trong tương lai.
Để các công ty trong các ngành công nghiệp trưởng thành đạt được sự tăng trưởng nhằm xoa dịu các nhà đầu tư, cần phải có nỗ lực đáng kể từ bộ máy quản lí. Điều này có thể bao gồm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới làm thay đổi mô hình của ngành. Nó có thể bao gồm bán bớt các bộ phận của doanh nghiệp hoặc mua tài sản từ các công ty nhỏ hơn, sáng tạo hơn hoặc sáp nhập với một công ty ngang hàng để tiếp tục mở rộng cơ sở khách hàng của công ty và sự hiện diện trên thị trường.
Các ngành công nghiệp trưởng thành có thể được coi là đã bị đánh bại trong một số khía cạnh và có thể cần phải phát triển những cải tiến mới để vẫn phù hợp với khách hàng của họ. Trên thực tế, có những ngành công nghiệp trưởng thành bị thay thế và trở nên lỗi thời bởi sự phát triển của một ngành kinh doanh mới.
Ví dụ, chụp ảnh phim là một ngành công nghiệp trưởng thành và ổn định do có một vài lựa chọn thay thế thực sự cho đến khi nhiếp ảnh kĩ thuật số đạt đến giai đoạn phát triển. Tuy chụp ảnh phim vẫn phổ biến với một số người dùng, nhưng thị trường tiêu dùng hiện nay chủ yếu chuyển sang sử dụng chụp ảnh kĩ thuật số.
(Theo Investopedia)