Mục tiêu dễ đạt (Low-Hanging Fruit) là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Mục tiêu dễ đạt
Mục tiêu dễ đạt trong tiếng Anh là Low-hanging Fruit.
Thuật ngữ tiếng Anh "Low-hanging fruit" là một phép ẩn dụ thường được sử dụng để mô tả những mục tiêu dễ đạt – những công việc đơn giản nhất hoặc dễ nhất, giống như những loại hoa quả mọc ở tầm thấp dễ hái nhất.
Trong bán hàng, thuật ngữ này có nghĩa là mục tiêu dễ đạt, một sản phẩm hoặc dịch vụ dễ bán hoặc một khách hàng tiềm năng rất muốn mua sản phẩm, đặc biệt là so với các khách hàng tiềm năng khác.
Đặc điểm của Mục tiêu dễ đạt
Để minh họa cho thuật ngữ này, hãy tưởng tượng một đại diện bán hàng đã nói chuyện với một số khách hàng tiềm năng và có vẻ như những người đó sẽ mua sản phẩm của họ nhiều hơn những người khác. Nếu đại diện bán hàng tập trung vào những đối tượng khách hàng đó, thì có thể coi đó là một mục tiêu dễ đạt, vì những khách hàng đó đã tỏ ra rất ưng ý và rất muốn mua sản phẩm của người bán hàng.
Tương tự, nếu một công ty thực hiện chiến lược tăng doanh số một cách nhanh chóng, thay vì áp dụng một chiến thuật mất nhiều thời gian để cho ra kết quả tích cực, thì nó cũng được coi là một mục tiêu dễ đạt.
Các doanh nghiệp hoặc chuyên gia bán hàng chọn tập trung "hái hoa quả mọc ở tầm thấp" sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình, bán hàng dễ dàng hơn hoặc hoàn thành danh sách việc cần làm sớm hơn. Từ quan điểm này, tập trung vào những mục tiêu dễ đạt có thể được coi là một chiến lược kinh doanh và bán hàng hiệu quả.
Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, thường có không nhiều mục tiêu dễ đạt như vậy, và một khi chúng đã được hoàn thành thì công ty phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được kết quả mới.
Về cơ bản, nếu một công ty hoặc một cá nhân quyết định tập trung hoàn toàn vào những mục tiêu dễ đạt, nó sẽ khiến công ty sau đó phải đối mặt với các nhiệm vụ khó khăn hơn, và khiến chúng trở thành thách thức trong tương lai dài hạn.
Nguồn gốc thuật ngữ
Các cụm từ như "Low-Hanging Fruit" xuất hiện lần đầu tiên trong một bài báo năm 1968 trên báo Guardian, và cụm từ này dùng để miêu tả một thứ gì đó dễ dàng đạt được.
Trong những thập kỉ tiếp theo, cụm từ này đã trở nên phổ biến hơn, và vào đầu những năm 1990, nó đã trở thành một yếu tố chính trong quản lí doanh nghiệp và biệt ngữ bán hàng, đề cập đến lợi ích mà doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt được. Cụm từ này đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với các cụm từ tương tự như "easy as pie" (dễ như ăn bánh) và "shooting fish in a barrel" (dễ như bắt cá trong thùng).
(Theo Investopedia)