Mức độ chất lượng chấp nhận được (Acceptable Quality Level - AQL) là gì?
Mục Lục
Mức độ chất lượng chấp nhận được
Mức độ chất lượng chấp nhận được trong tiếng Anh là Acceptable Quality Level hoặc Acceptable Quality Limit, viết tắt là AQL.
Mức độ chất lượng chấp nhận được (AQL) là một tiêu chuẩn được áp dụng cho các sản phẩm và được định nghĩa trong ISO 2859-1 là "mức chất lượng thấp nhất có thể được chấp nhận".
Ý nghĩa của AQL là cho biết số lượng tối đa hàng hóa bị lỗi được chấp nhận trong một kích thước mẫu cụ thể trong quá trình kiểm tra chất lượng lấy mẫu ngẫu nhiên. AQL thường được biểu thị dưới dạng tỉ lệ phần trăm hoặc tỉ lệ của số lượng sản phẩm lỗi trên tổng số lượng sản phẩm kiểm tra.
Các hàng hóa trong một mẫu được kiểm tra ngẫu nhiên và nếu số lượng mặt hàng bị lỗi thấp hơn số lượng được xác định trước, sản phẩm đó được cho là đáp ứng AQL. Nếu một mẫu hàng hóa cụ thể không đạt được AQL, các nhà sản xuất sẽ xem xét các thông số trong qui trình sản xuất để xác định nguyên nhân gây ra lỗi.
Ví dụ, tỉ lệ AQL 1% có nghĩa là nếu không quá 1% sản phẩm trong lô hàng bị lỗi thì toàn bộ lô hàng có thể được chấp nhận. Nếu một lô sản phẩm bao gồm 1.000 sản phẩm, nếu có từ 10 sản phẩm bị lỗi trở xuống thì có thể chấp nhận được. Nếu 11 sản phẩm bị lỗi, toàn bộ lô hàng đó sẽ bị loại bỏ. Con số từ 11 sản phẩm bị lỗi trở lên được gọi là giới hạn chất lượng có thể từ chối (RQL).
AQL là một số liệu thống kê quan trọng đối với các công ty muốn đạt được mức kiểm soát chất lượng 503 đáp ứng Six Sigma, là phương pháp kiểm soát chất lượng được phát triển vào năm 1986 bởi Motorola.
Các lưu ý về AQL
Những ngành khác nhau có giới hạn AQL không giống nhau. Ví dụ, các sản phẩm y tế thường sẽ có mức AQL nghiêm ngặt hơn sản phẩm của những ngành khác, vì sản phẩm y tế bị lỗi có thể dẫn đến rủi ro về sức khỏe.
Ngược lại, nếu một sản phẩm có khiếm khuyết chỉ tạo ra tác dụng phụ không nghiêm trọng thì có thể có AQL ít nghiêm ngặt hơn, ví dụ như điều khiển từ xa cho tivi. Các công ty phải cân nhắc chi phí gia tăng của các bài thử nghiệm nghiêm ngặt với chi phí tiềm năng của việc thu hồi sản phẩm nếu có nhiều sản phẩm lỗi bị tung ra thị trường.
Dĩ nhiên, khách hàng sẽ thích các sản phẩm hoặc dịch vụ không có chút khuyết tật nào - mức AQL lí tưởng. Tuy nhiên, người bán và khách hàng thường cố gắng thỏa hiệp và đặt mức AQL được dựa trên các yếu tố thông thường về kinh doanh, tài chính và mức độ an toàn.
(Theo investopedia)