Qui trình khách (Guest cycle) trong khách sạn là gì?
Mục Lục
Qui trình khách trong khách sạn
Qui trình khách trong tiếng Anh được gọi là Guest cycle.
Hoạt động của tất cả các bộ phận phục vụ trực tiếp trong khách sạn đều được thực hiện theo một qui trình nhất định. Các qui trình phục vụ ở từng bộ phận khác nhau là không giống nhau.
Tuy nhiên chúng đều có những điểm chung là được thực hiện theo một chu trình chung gọi là qui trình khách.
Qui trình khách đối với một khách sạn là quá trình gồm các giai đoạn của tiến trình tiêu dùng sản phẩm khách sạn của cùng một khách kể từ khi người khách bắt đầu có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của khách sạn tại địa phương của họ và kết thúc khi khách đã tiêu dùng xong sản phẩm và rời khỏi khách sạn.
Quá trình này sẽ lặp lại cho các lượt khách khác nhau của khách sạn. Tuy nhiên đây gọi là qui trình khách đầy đủ vì không phải khách du lịch nào cũng đăng kí buồng khách sạn trước khi tới - có nghĩa là khi đó, qui trình khách cỏ thể chỉ bao gồm 3 giai đoạn sau cùng mà thôi.
Các qui trình khách đầy đủ
Vậy qui trình khách đầy đủ của một khách sạn được thể hiện trong một quá trình bao gồm 4 giai đoạn cơ bản sau:
Giai đoạn 1: Trước khi khách tới khách sạn
Tổ chức hoạt động nhận đăng kí buồng khách sạn: Hoạt động nhận đăng kí buồng khách sạn bắt đầu tư khi khách có nhu cầu liên hệ với khách sạn để tìm hiểu và đưa ra yêu cầu đặt buồng của mình vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
Giai đoạn 2: Khi khách tới khách sạn
Tổ chức làm thủ tục check-in cho khách: Giai đoạn phục vụ này trong nghiệp vụ lễ tân khách sạn thường được bắt đầu từ trước khi khách tới khách sạn một số ngày đối với việc phục vụ những khách đăng kí buồng trước.
Giai đoạn 3: Trong thời gian khách lưu lại tại khách sạn
Tổ chức phục vụ trong thời gian khách lưu lại tại khách sạn: Trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn, họ có nhu cầu tiêu dùng nhiều loại sản phẩm khác nhau.
Giai đoạn 4: Khi khách chuẩn bị rời khách sạn
Tổ chức làm thủ tục check-out cho khách: Sau một khoảng thời gian nhất định khách sẽ rời khách sạn.
Dưới giác độ của một nhà quản lí khách sạn, dựa vào quá trình khách nói trên, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về công tác tổ chức hoạt động kinh doanh lưu trú trong khách sạn.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Kinh doanh Khách sạn, 2008, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)