Kĩ năng tương tác liên cá nhân (Interpersonal Skills) là gì? Tại sao cần có kĩ năng này?
Mục Lục
Kĩ năng tương tác liên cá nhân
Kĩ năng tương tác liên cá nhân trong tiếng Anh là interpersonal skills.
Kĩ năng tương tác liên cá nhân là những hành vi và chiến thuật mà một cá nhân sử dụng để tương tác với một cá nhân khác theo cách hiệu quả. Trong giới kinh doanh, thuật ngữ này đề cập đến khả năng làm việc tốt của nhân viên với những người khác. Kĩ năng tương tác liên cá nhân bao gồm từ việc giao tiếp và lắng nghe cho đến thái độ và cách ứng xử.
Đặc điểm về kĩ năng tương tác liên cá nhân
Kĩ năng tương tác liên cá nhân còn được gọi là trí thông minh xã hội (social intelligence). Chúng phụ thuộc vào việc đọc các tín hiệu mà người khác truyền tới và giải thích chúng một cách chính xác để tạo ra các phản ứng, phản hồi thích hợp.
Mỗi người đều có phong cách cá nhân và phong cách liên cá nhân, nhưng một số người thành công hơn những người khác. Mặc dù kĩ năng tương tác liên cá nhân có thể dựa một phần vào tính cách và bản năng, nhưng chúng cũng có thể được phát triển và nuôi dưỡng theo thời gian.
Kĩ năng tương tác liên cá nhân có thể được phát triển nhưng chúng không thể được học chỉ từ sách vở. Các kĩ năng này đến với một số người theo cách tự nhiên, trong khi những người khác phải nỗ lực trau dồi chúng.
Trong nhiều tổ chức, những nhân viên có kĩ năng tương tác liên cá nhân mạnh mẽ thường được đánh giá cao vì thái độ dễ chịu và tích cực, luôn hướng đến giải pháp. Những nhân viên này được coi là những người có thể làm việc nhóm, hợp tác tốt với những người khác để đạt được mục tiêu. Theo cách hiểu con người hơn, mọi người đều thích ở gần họ và không bao giờ bị tổn thương bởi họ.
Kĩ năng tương tác liên cá nhân liên kết chặt chẽ với sự hiểu biết về các kì vọng và tập tục xã hội, cho dù học được hay đạt được. Những người có kĩ năng tương tác liên cá nhân mạnh nhất có thể điều chỉnh chiến thuật và giao tiếp của họ một cách nhanh chóng tùy thuộc vào phản ứng của người khác.
Kĩ năng tương tác liên cá nhân trong tìm kiếm việc làm
Kĩ năng tương tác liên cá nhân được đánh giá cao trong giới kinh doanh. Người tìm việc nên tận dụng mọi cơ hội để thể hiện kĩ năng tương tác liên cá nhân tại các cuộc phỏng vấn và trong sơ yếu lí lịch của mình.
Một trong số các kĩ năng tương tác liên cá nhân thường được yêu cầu trong kinh doanh là lắng nghe một cách chủ động - khả năng khơi gợi và xử lí đầy đủ thông tin từ người nói. Đàm phán cũng là một kĩ năng được đánh giá cao trong bán hàng, tiếp thị, luật pháp và dịch vụ khách hàng. Một số kĩ năng tương tác liên cá nhân được mong đợi khác như khả năng nói trước đám đông, quản lí mâu thuẫn, xây dựng đội nhóm và cộng tác.
Cải thiện kĩ năng tương tác liên cá nhân
Kĩ năng tương tác liên cá nhân được mài giũa tốt nhất bằng thực tiễn.
Thể hiện sự đánh giá cao đối với các thành viên trong nhóm và những người hỗ trợ, thể hiện sự đồng cảm, làm dịu các cuộc tranh luận một cách nhanh chóng và kiểm soát sự nóng nảy,... là những cách rèn luyện tốt.
Việc lắng nghe một cách chủ động có thể được thực hiện bằng cách lặp lại nhận xét của của người nói để đảm bảo rằng cuộc hội thoại thực sự đang diễn ra.
Lắng nghe tích cực có thể được thực hiện bằng cách lặp lại nhận xét của người nói để đảm bảo rằng giao tiếp thực sự đang diễn ra.
Kĩ năng tương tác liên cá nhân tại nơi làm việc
Các kĩ năng tương tác liên cá nhân nổi bật như đàm phán, giải quyết vấn đề và chia sẻ kiến thức là những yêu cầu chính cho nhiều công việc. Các kĩ năng khác được coi là trình độ chuyên môn cần thiết cho mọi nhân viên, bao gồm:
- Kĩ năng làm việc nhóm
- Giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản
- Độ tin cậy
- Mức độ gánh vác trách nhiệm
- Sự thấu cảm
Thật khó tưởng tượng một công ty có thể phát triển mạnh nếu nhân viên của công ty không có những kĩ năng tương tác liên cá nhân này.
(Theo Investopedia)