Hình thức giao dịch bên mua (Buy-side e-marketplace) là gì?
Mục Lục
Hình thức giao dịch bên mua
Hình thức giao dịch bên mua trong tiếng Anh là Buy-side e-marketplace.
Hình thức giao dịch bên mua là một website của một công ty sử dụng đấu giá ngược, đàm phán, mua hàng theo nhóm hoặc bất cứ một phương thức mua sắm nào khác. Đây là quá trình mua sắm của chính công ty.
Đấu giá ngược tại giao dịch bên mua
Đấu giá ngược là phương pháp chủ yếu của hình thức chợ điện tử bên mua. Ở hình thức này, nhà cung ứng được mời gọi tham gia đấu thầu để cung ứng các đơn hàng với giá thầu thấp nhất. Đấu giá là sự hữu dụng của B2B, một người mua có thể thiết lập thị trường điện tử từ máy chủ của mình và mời gọi các nhà cung ứng tiềm năng đấu thầu các món hàng mà mình cầng mua.
"Lời mời gọi" đó đối với đấu giá ngược thường được gọi là mẫu yêu cầu báo giá - request for quote (RFO).
Đấu thầu truyền thống thường là đấu thầu kín một lần, trái lại đấu giá ngược là đấu thầu mở, là việc đấu giá được lặp lại liên tục.
Vận hành đấu giá ngược
Quá trình đấu giá ngược được minh họa chi tiết ở hình dưới đây; trong đó bước 1, công ty đưa lời thầu lên mạng, sau đó bước 2 thì bộ phận mua hàng đánh giá và lựa chọn ra ai là người trúng thầu.
Cách thức đấu giá ngược
Một trong các phương pháp chính của mua sắm điện tử là thông qua đấu giá ngược (mô hình bỏ thầu hay đấu thầu). Để tổ chức đấu thầu, người mua (công ty lớn) có thể mở một chợ điện tử của mình và mời các nhà cung ứng tiềm năng đến tham gia đấu thầu.
Mẫu (hay văn bản) mời tham gia đấu thầu được gọi là request for quote (RFO).
Đấu thầu điện tử là đấu thầu mở cho tất cả các nhà cung ứng cạnh tranh.
Chính quyền và các công ty lớn thường áp dụng ủy quyền đấu thầu (qua bên thứ ba), điều này cho phép tiết kiệm chi phí đáng kể.
Lợi ích của đấu giá ngược
- Trong hệ thống trực tuyến này, bộ phận cung ứng nhận những yêu cầu điện tử từ những khách hàng nội bộ và gửi những gói mời thầu tới nhà cung cấp trên toàn thế giới thông qua internet.
- Hệ thống tự động thu hút và gắn kết họ với những form điện tử yêu cầu.
- Lao động trong quá trình mua sắm điện tử giảm 30%.
- Giúp cắt giảm được 50% nhân viên văn phòng trong các công việc liên quan đến quá trình mua sắm và bố trí lại nhân viên vào các công việc khác.
- Giảm thời gian hoàn thành một hợp đồng xuống còn một nửa.
- Lập hóa đơn tự động phù hợp với những đơn đặt hàng.
- Phòng mua sắm trên toàn thế giới có thể chia sẻ thông tin về những nhà cung cấp tốt nhất.
(Theo Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính)