Hệ thống thông tin Logistics (Logistics Information System - LIS) là gì?
Mục Lục
Hệ thống thông tin Logistics (Logistics Information System - LIS)
Hệ thống thông tin Logistics - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Logistics Information System, viết tắt là LIS.
Hệ thống thông tin Logistics (LIS) được hiểu là một cấu trúc tương tác giữa con người, thiết bị, các phương pháp và quy trình nhằm cung cấp các thông tin thích hợp cho các nhà quản trị logistics với mục tiêu lập kế hoạch, thực thi và kiểm soát logistics hiệu quả. (Theo NC State University)
Mô hình cấu trúc LIS tại các doanh nghiệp phát triển
Hệ thống thông tin Logistics
Hệ thống thông tin logistics bao gồm các yếu tố về môi trường Logictisc, quá trình ra quyết định Logictisc, 4 hệ thống con chủ yếu cấu tạo nên hệ thống thông tin Logictisc là hệ thống hoạch định, hệ thống thực thi, hệ thống nghiên cứu và thu thập tin tức, hệ thống báo cáo kết quả.
Các hệ thống đó sẽ phối hợp cung cấp cho nhà quản lí logistics những thông tin chính xác và kịp thời để lên kế hoạch, thực thi và điều chỉnh các hoạt động logistics của doanh nghiệp.
Hệ thống lập kế hoạch
Bao gồm một loạt các kĩ thuật liên quan đến việc thiết kế các kế hoạch tầm chiến lược như thiết kế mạng lưới, lập kế hoạch và dự đoán nhu cầu, phối hợp các nguồn lực, kế hoạch hóa cung ứng, sắp xếp và lên kế hoạch sản xuất, kế hoạch phân phối, các kế hoạch tầm chiến thuật như quản trị dự trữ, vận tải, và các tác nghiệp như nghiệp vụ kho, quá trình đặt hàng và các sự kiện xảy ra hàng ngày.
Hệ thống thực thi
Hệ thống thực thi logistics bao gồm các kĩ thuật đảm nhiệm các chức năng triển khai logistics trong thời gian ngắn hoặc hàng ngày về quản lí nhà kho, vận tải, mua sắm, dự trữ, quản lí hiệu quả các đơn hàng của khách.
Hệ thống nghiên cứu và thu thập thông tin
Để thích nghi với các nhân tố môi trường vĩ mô, môi trường kênh và nguồn lực bên trong công ty. Hệ thống nghiên cứu và thu thập thông tin có vai trò quan sát môi trường, thu thập thông tin bên ngoài, thông tin có sẵn trong lĩnh vực logistics và trong nội bộ công ty.
Hệ thống báo cáo kết quả
Hệ thống báo cáo là thành phần cuối cùng trong LIS. Nếu các báo cáo và kết quả không được truyền đạt hiệu quả thì các tư tưởng, nghiên cứu hữu ích và giải pháp quản lí sẽ không thể đạt được.
Các báo cáo hỗ trợ quyết định quản trị logistics tập trung vào 3 loại:
1. Báo cáo để lập kế hoạch gồm các thông tin có tính lịch sử và thông tin trong tương lai như thông tin về xu hướng bán, khuynh hướng dự báo, các thông tin thị trường, các yếu tố chi phí của dự án kinh doanh;
2. Báo cáo hoạt động cung cấp những thông tin sẵn có cho nhà quản lí và người giám sát về hoạt động thực tế như việc nắm giữ hàng tồn kho, thu mua, đơn hàng vận tải, kế hoạch sản xuất và kiểm soát, vận chuyển;
3. Báo cáo kiểm soát cụ thể tổng kết chi phi và thông tin họat động ở các giai đoạn thịch hợp, so sánh ngân sách và chi phí hiện tại, chúng tạo ra nền tảng cho việc tiếp cận chiến lược họat động và các sách lược. (Theo Giáo trình Quản trị Logistics, NXB Tài chính)