Hạ giá thành sản phẩm (Reduce Product Costs) là gì? Ý nghĩa
Mục Lục
Hạ giá thành sản phẩm
Khái niệm
Hạ giá thành sản phẩm trong tiếng Anh được gọi là Reduce Product Costs.
Hạ giá thành sản phẩm là việc tiết kiệm các chi phí bỏ ra để sản xuất sản phẩm mà không làm giảm chất lượng của sản phẩm sản xuất.
Thuật ngữ liên quan
Trong quá trình sản xuất kinh doanh tiết kiệm chi phí để tăng lợi nhuận, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần phải hiểu sâu sắc ý nghĩa của giá thành sản phẩm.
- Giá thành sản phẩm là biểu hiện bằng tiền toàn bộ chi phí của doanh nghiệp để hoàn thành việc sản xuất và tiêu thụ một khối lượng sản phẩm nhất định.
Phân loại giá thành sản phẩm
+ Giá thành kế hoạch: Là loại giá thành được xây dựng trước khi bắt đầu sản xuất sản phẩm dựa trên các định mức kinh tế kĩ thuật, và dựa trên số liệu phân tích tình hình thực hiện kế hoạch giá thành của kì trước.
+ Giá thành thực tế: Là loại giá thành được xây dựng sau khi kết thúc một chu kì sản xuất, hoặc một thời kì sản xuất, được xác định trên cơ sở chi phí thực tế đã chi ra để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
+ Giá thành định mức: Là loại giá thành được tính toán dựa trên cơ sở định mức kinh tế kĩ thuật.
+ Giá thành sản xuất: Bao gồm những chi phí phát sinh cho việc sản xuất sản phẩm ở phân xưởng.
+ Giá thành toàn bộ: Bao gồm toàn bộ chi phí phát sinh cho quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Ý nghĩa
Ý nghĩa của việc hạ giá thành sản phẩm bao gồm:
- Hạ giá thành sản phẩm là một nhân tố tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, vì nó tạo ra lợi thế cạnh tranh do việc giảm giá bán sản phẩm.
- Hạ giá thành sản phẩm là điều kiện quan trọng để tăng lợi nhuận doanh nghiệp.
- Hạ giá thành sản phẩm tạo điều kiện tiết kiệm vốn trong sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện mở rộng qui mô sản xuất kinh doanh.
(Tài liệu tham khảo: Những vấn đề chung về phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung)