Giá thành dịch vụ du lịch là gì? Phân loại giá thành dịch vụ du lịch
Mục Lục
Giá thành dịch vụ du lịch
Giá thành dịch vụ du lịch trong tiếng Anh tạm dịch là: Price of tourism service.
Giá thành dịch vụ du lịch được hiểu là chi phí của dịch vụ du lịch đã hoàn thành. Giá thành dịch vụ du lịch còn là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh chất lượng hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, kết quả của sử dụng lao động, vật tư, tiền vốn, tài sản cố định trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp du lịch.
Giá thành dịch vụ du lịch cũng là cơ sở để xác định giá bán dịch vụ du lịch, đảm bảo bù đắp chi phí dịch vụ du lịch và có lợi nhuận.
Chi phí dịch vụ du lịch là biểu hiện bằng giá trị của toàn bộ hao phí lao động sống, lao động vật hóa và hao phí khác phát sinh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
Quá trình kinh doanh dịch vụ du lịch luôn tồn tại hai mặt đối lập nhưng có quan hệ mật thiết với nhau, doanh nghiệp du lịch đã bỏ ra các khoản chi phí và kết quả thu được đó là các dịch vụ du lịch hoàn thành.
Do đó, doanh nghiệp du lịch phải hạch toán các chi phí đã chi ra và tính toán được phần chi phí dịch vụ du lịch nằm trong dịch vụ đã hoàn thành.
Phân loại giá thành dịch vụ du lịch
- Phân loại giá thành dịch vụ du lịch theo phạm vi chi phí:
+ Giá thành toàn bộ du lịch;
+ Giá thành dịch vụ du lịch theo biến phí;
+ Giá thành toàn bộ dịch vụ du lịch theo biến phí;
+ Giá thành toàn bộ dịch vụ du lịch tiêu thụ.
Tác dụng của cách phân loại này giúp cho doanh nghiệp du lịch định giá bán dịch vụ du lịch trên cơ sở giá thành.
- Phân loại giá thành dịch vụ du lịch theo thời điểm và cơ sở số liệu tính giá thành dịch vụ du lịch:
+ Giá thành kế hoạch dịch vụ du lịch;
+ Giá thành định mức dịch vụ du lịch;
+ Giá thành thực tế dịch vụ du lịch;
Cách phân loại này giúp doanh nghiệp phân tích được tình hình thực hiện giá thành dự toán (kế hoạch) dịch vụ du lịch.
(Tài liệu tham khảo: Kế toán doanh nghiệp du lịch, Nguyễn Văn Hậu - Phạm Vũ Hà Thanh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, 2017)