Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất (Manufacturer's Suggested Retail Price - MSRP) là gì?
Mục Lục
Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất
Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất trong tiếng Anh là Manufacturer's Suggested Retail Price, viết tắt là MSRP.
Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất (MSRP) là mức giá bán sản phẩm cho khách hàng mà nhà sản xuất đề xuất đối với các cửa hàng bán lẻ. Nhiều nhà bán lẻ cũng gọi MSRP cũng được gọi là giá niêm yết.
Mỗi sản phẩm bán lẻ có thể có MSRP, mặc dù chúng thuật ngữ này thường được sử dụng khi mua bán ô tô. Các hàng hóa có giá cao như thiết bị điện tử cũng có MSRP.
Mục tiêu của MSRP là giữ cho giá ở các cửa hàng ở mức tương đương nhau. Nhưng các nhà bán lẻ có thể không sử dụng mức giá này, và người tiêu dùng không phải lúc nào cũng trả tiền theo MSRP khi mua hàng.
Ví dụ, các mặt hàng có thể được bán với giá thấp hơn MSRP để một cửa hàng có thể nhanh chóng tiêu thụ hàng tồn kho, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ.
Một số nhà bán lẻ bán sản phẩm theo mức giá đúng bằng hoặc thấp hơn một chút so với MSRP. Họ có thể đặt giá thấp hơn nếu sản phẩm đang được khuyến mại hoặc bán xả hàng. Họ cũng có thể giảm giá nếu muốn giảm lượng hàng tồn kho hoặc cố gắng thu hút nhiều người tiêu dùng hơn. Ngược lại, các cửa hàng có thể đặt giá cao hơn so vưới MSRP nếu một sản phẩm được ưa chuộng và họ biết rằng chúng dễ bán nhanh chóng.
Ngành công nghiệp ô tô thường xuyên sử dụng MSRP. Về mặt pháp lí, các đại lí xe hơi phải hiển gắn giá trên kính chắn gió xe hơi hoặc trên một tờ đặc tả đặc điểm kĩ thuật. Người mua có thể sử dụng mức giá này để tham khảo cho quá trình đàm phán trước khi ra giá cho chiếc xe.
Xác định MSRP
Bởi vì MSRP được đề ra bởi một nhà sản xuất sản phẩm, nên nó bằng nhau đối với mọi nhà bán lẻ bán sản phẩm đó. MSRP được cho là phản ánh tất cả các chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất và bán hàng; và cũng tính đến chi phí và lợi nhuận dành cho nhà bán lẻ. Mức giá này được thiết lập sao cho mọi bên liên quan: nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ thu được lợi nhuận từ việc bán sản phẩm tới người dùng cuối cùng.
Các nhà bán lẻ có thể thường xuyên bán sản phẩm với mức giá thấp hơn MSRP, nhưng giá đó tùy thuộc vào giá bán buôn mà họ đã mua vào, cho dù sản phẩm mua với số lượng lớn trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc với số lượng nhỏ hơn thông qua nhà phân phối.
Trong nhiều trường hợp, MSRP bị thao túng và đặt ở một mức giá cao bất hợp lí. Các nhà bán lẻ làm vậy để họ có thể quảng cáo sản phẩm một cách giả dối và niêm yết nó với giá bán thấp hơn nhiều MSRP, để người tiêu dùng thấy rằng mình đang mua được món hời lớn.
Lợi dụng giá khuyến nghị
Việc sử dụng các phương pháp giá khuyến nghị thường xung đột trực tiếp với lí thuyết cạnh tranh. Việc sử dụng MSRP cho phép nhà sản xuất định giá sản phẩm, thường cao hơn mức giá hợp lí, và gây bất lợi cho người tiêu dùng.
Một phương pháp định giá khuyến nghị khác là giữ giá bán lại, có tác động tới người tiêu dùng còn tiêu cực hơn cả MSRP, bị chỉ trích và coi là bất hợp pháp ở nhiều nơi trên thế giới.
(Theo investopedia)