1. Kinh tế học

Doanh thu trong doanh nghiệp du lịch - khách sạn là gì? Cơ cấu

Mục Lục

Doanh thu trong doanh nghiệp du lịch - khách sạn

Doanh thu trong tiếng Anh được gọi là Revenue.

Doanh thu là kết quả cuối cùng của cả quá trình sản xuất, phục vụ và bán các sản phẩm du lịch nói chung và các dịch vụ chính cùng với dịch vụ bổ sung trong khách sạn nhà hàng nói riêng.

Cơ cấu doanh thu

Để có được doanh thu cuối cùng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải trải qua một quá trình liên hoàn là chuẩn bị sản xuất, phục vụ và bán hàng.

Trong hoạt động kinh doanh khách sạn – nhà hàng, không phải lúc nào cũng thấy những giai đoạn trên ở nguyên dạng và độc lập.

Ngoài ra các giai đoạn này thường được thựch iện theo các thứ tự khác nhau (nghĩa là có thể có giai đoạn bán trước giai đoạn chuẩn bị, hoặc giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn sản xuất trước khi giai đoạn bán).

Doanh thu trong khách sạn và tỏng nhà hàng có được từ những hoạt động khác nhau.

- Doanh thu trong khách sạn

Doanh thu trong khách sạn bao gồm 2 thành phần chính:

+ Doanh thu từ các dịch vụ lưu trú

+ Doanh thu từ các dịch vụ bổ sung

Trong kinh daonh du lịch, các khách sạn cung cấp những hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu cầu lưu trú, ăn uống avf các nhu cầu dịch vụ bổ sung khác cho du khách.

- Doanh thu trong nhà hàng

Doanh thu trong nhà hàng là số tiền thu được khi bán thức ăn, đồ uống và các dịch vụ kèm theo

+ Hàng hoá gồm 2 loại

Sản phẩm tự sản xuất

Sản phẩm mua sẵn

+ Dịch vụ ăn uống trong nhà hàng gồm 2 loại

Dịch vụ tổ chức tiêu dùng (tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu dùng).

Dịch vụ đảm bảo giải trí như: chương trình ca nhạc, chương trình biểu diễn.

- Doanh thu từ các tổ chức lữ hành

Các hãng lữ hành là một tổ chức du lịch trung gian làm cầu nối giữa khách du lịch với các cơ sở vận chuyển khách, khách sạn, nàh hàng và các tổ chức trong ngành du lịch.

Doanh thu từ các tổ chức lữ hành bao gồm:

+ Tổ chức các tua du lịch trọn gói có 2 loại:

Tổ chức theo ý muốn của khách hàng

Tổ chức chương trình của hãng

+ Doanh thu từ các dịch vụ trung gian như dịch vụ đưa đón khách đến khách sạn hay các trung tâm du lịch…

+ Doanh thu từ các hoạt động khác như:

Dịch vụ đổi tiền

Bán các loại bản đồ du lịch, tranh ảnh về các trung tâm du lịch, hàng lưu niệm

Dịch vụ bán vé máy bay

Nhận gửi hành lí và bưu phẩm

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Kinh tế Du lịch Khách sạn, Định Thị Thư, NXB Hà Nội, 2005)

Thuật ngữ khác