Di sản du lịch (tourist heritage) là gì?
Mục Lục
Di sản du lịch
Di sản du lịch trong tiếng Anh gọi là: tourist heritage.
Di sản du lịch là một tập hợp các tài sản vật thể và phi vật thể sẵn có, tiềm tàng, có thể được thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Di sản du lịch là nguyên liệu thô được chuyển đổi bởi các tác nhân phát triển du lịch để trở thành tài nguyên đáp ứng nhu cầu của con người.
Hành động có chủ ý của các doanh nghiệp công cộng và tư nhân, các cơ quan chính phủ quốc gia và địa phương, các đại lí hay các cơ quan khác là điều cốt yếu để cho việc này xảy ra. Một khi nguyên liệu đã được chế biến, sẽ có được một sản phẩm du lịch.
Sản phẩm du lịch bao gồm các dịch vụ du lịch, các hàng hoá và tiện nghi cung ứng cho du khách, nó được tạo nên bởi sự kết hợp các yếu tố tự nhiên, cơ sở vật chất kĩ thuật và lao động du lịch tại một vùng, một địa phương nào đó.
Như vậy sản phẩm du lịch bao gồm những yếu tố hữu hình (hàng hoá) và những yếu tố vô hình (dịch vụ) để cung cấo cho du khách hay nó bao gồm các hàng hoá, các dịch vụ và tiện nghi phục vụ khách du lịch.
Sản phẩm du lịch = Tài nguyên du lịch + các dịch vụ và hàng hoá du lịch.
Giải thích một số thuật ngữ liên quan:
- Tài nguyên du lịch (Tourist resources): là hàng hoá và dịch vụ đáp ứng nhu cầu thông qua các hoạt động du lịch.
- Di sản cộng đồng (Community heritage): là tập hợp các giá trị và tín ngưỡng, tri thức và thực tiễn, kĩ thuật và kĩ năng, công cụ và hiện vật, tính tiêu biểu và địa điểm, đất đai và địa hạt, cũng như các loại biểu thị vật thể và phi vật thể chung của người dân.
Thông qua chúng người dân biểu thị lối sống của mình và tổ chức xã hội, bản sắc văn hoá và mối quan hệ của họ với thiên nhiên.
(Tài liệu tham khảo: Bộ công cụ Hướng dẫn Giảm nghèo thông qua Du lịch, Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO, bản dịch tiếng Việt thuộc về Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội)