Luật Sức khoẻ và An toàn lao động của Mỹ (Occupational safety and health Act) là gì?
Mục Lục
Luật Sức khoẻ và An toàn lao động của Mỹ
Luật Sức khoẻ và An toàn lao động của Mỹ trong tiếng Anh là Occupational safety and health Act.
Luật Sức khoẻ và An toàn lao động của Mỹ được ban hành năm 1970 nhằm thúc đẩy phát triển các điều kiện làm việc an toàn hơn ở Mỹ. Bộ luật này đã thành lập Cơ quan Quản lí An toàn và Sức khỏe lao động Liên bang Mỹ (OSHA), đặt ra và thực thi các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc, và Viện Sức khỏe và An toàn lao động quốc gia (NOSH), cơ quan liên bang tiến hành nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phòng ngừa bệnh tật và thương tích liên quan đến công việc.
Ở một số khu vực của Mỹ, một cơ quan nhà nước được OSHA phê chuẩn phải thực thi các tiêu chuẩn an toàn công việc, tối thiểu phải nghiêm ngặt như những hướng dẫn của liên bang.
Đặc điểm của Luật Sức khoẻ và An toàn lao động của Mỹ
Được Tổng thống Richard Nixon kí vào tháng 12 năm 1970, Luật Sức khỏe và An toàn lao động được ban hành nhằm tạo điều kiện làm việc an toàn bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn về điều kiện làm việc.
Quốc hội nhận ra rằng thương tích và bệnh tật cá nhân tại nơi làm việc đã góp phần làm giảm năng suất sản xuất và tiền lương, đồng thời tăng chi phí y tế và bồi thường khuyết tật. Luật này được thiết kế để đảm bảo rằng người lao động được bảo vệ khỏi các mối nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe của họ, chẳng hạn như tiếp xúc với hóa chất độc hại, tiếng ồn gây hại, căng thẳng nhiệt, điều kiện mất vệ sinh, vv.
Để hỗ trợ các tiểu bang và các lãnh thổ khác của Mỹ trong việc áp dụng các điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh, bộ luật này được áp dụng cho các nghiên cứu, chương trình giáo dục và đào tạo liên quan. Hầu hết các bang đều kiểm soát một phần hoặc toàn bộ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe lao động cho người lao động của bang đó.
Luật năm 1970 đã trao cho Cơ quan Quản lí An toàn và Sức khỏe lao động quyền tạo ra các hướng dẫn cụ thể cho các ngành. Tuy nhiên, luật này cũng đưa ra một điều khoản về nhiệm vụ chung của mỗi người sử dụng lao động, qui định rằng người sử dụng lao động phải cung cấp một môi trường làm việc tốt, không đe dọa đến sự an toàn và phúc lợi của nhân viên.
Luật Sức khỏe và An toàn lao động áp dụng cho hầu hết các chủ lao động tư nhân và công cộng. Đối tượng không được pháp luật bảo vệ bao gồm những người tự làm chủ, người lao động trong các trang trại gia đình qui mô nhỏ và những người làm việc trong một ngành được qui định bởi một cơ quan liên bang riêng biệt.
Cơ quan Quản lí An toàn và Sức khỏe lao động (OSHA) được Liên bang chỉ định nhiệm vụ phát triển, thúc đẩy và thực thi các qui định của Luật Sức khỏe và An toàn lao động. Trước tiên, OSHA thi hành điều khoản nghĩa vụ chung (5(a)(1)) của đạo luật, trong đó nêu rõ rằng "Mỗi chủ lao động sẽ cung cấp cho nhân viên của mình các điều kiện và môi trường làm việc không có các nguy cơ được công nhận là đang hoặc có khả năng gây tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng hoặc gây tổn hại cho nhân viên của mình".
OSHA cũng giám sát các qui định yêu cầu chủ lao động thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn và sức khỏe của nhân viên. Những người vi phạm phải đối mặt với các hình phạt và tiền phạt, trong đó các vi phạm nghiêm trọng có thể bị phạt lên tới 70.000 USD mỗi ngày.
(Theo Investopedia)