Đánh giá chiến lược (Strategic Assessment) trong ĐMC là gì?
Mục Lục
Đánh giá chiến lược (Strategic Assessment)
Đánh giá chiến lược - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Strategic Assessment.
Đánh giá chiến lược là một trong những nội dung cơ bản của đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC).
Đánh giá chiến lược là việc thu thập, chỉnh lí số liệu, tài liệu ở cấp chiến lược; phân tích để xác định các tác động chiến lược mà dự án có thể gây ra cho môi trường; xem xét, cân nhắc mức độ tác động có khả năng ảnh hưởng đến chiến lược môi trường và tài nguyên thiên nhiên của quốc gia hay vùng như thế nào; mức độ thích hợp chiến lược ra sao giúp cho việc quyết định lựa chọn được dự án.
Về mặt kĩ thuật, đánh giá chiến lược là một phạm trù của lí thuyết hệ thống (Theory of System). Hệ thống môi trường và những điều kiện cân bằng của nó phải được cân nhắc và xem xét kĩ càng trong quá trình đánh giá. (Theo Môi trường trong qui hoạch xây dựng, NXB Xây dựng)
Bản chất của đánh giá chiến lược
- Đánh giá chiến lược còn có nghĩa là "dự báo chiến lược". Muốn dự báo được chính xác cần phải có kĩ thuật dự báo. Kĩ thuật dự báo tác động chiến lược không chỉ đa dạng, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế kĩ thuật và đặc biệt là điều kiện xã hội.
Vì vậy "kinh nghiệm địa phương" được rút ra từ thực tiễn "bản địa" là những kiến thức quan trọng góp phần thành công cho công tác dự báo tương lai xa.
- Đánh giá chiến lược cũng có thể được hiểu là quản lí môi trường chiến lược mà dự án đòi hỏi.
- Đánh giá môi trường chiến lược có thể dựa vào các tiêu chí và tiêu chuẩn môi trường để làm cơ sở so sánh, hoặc có thể thông qua đơn vị tiền tệ để ước lượng tổn hại môi trường và tài nguyên trong tương lai.
Một trong những phương pháp được ứng dụng là đưa những giá trị môi trường và tài nguyên thiên nhiên vào hệ thống tài khoản quốc gia (State Nature Account - SNA).
Việc đánh giá chiến lược của các dự án phát triển, thành công hay thất bại phụ thuộc vào kiến thức cũng như tầm nhận thức của người đánh giá, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay là quá trình vừa làm vừa học.
Khi thực hiện một vấn đề mà lí luận cũng như thực tiễn chưa đầy đủ, đòi hỏi người thực hiện không chỉ đơn thuần có kiến thức, mà phải có tính sáng tạo cao để biến quá trình vừa làm thành vừa học có hiệu quả. (Theo Môi trường trong qui hoạch xây dựng, NXB Xây dựng)