Cổng thanh toán (Payment Gateway) là gì? Đặc điểm và ví dụ
Mục Lục
Cổng thanh toán
Cổng thanh toán trong tiếng Anh là Payment Gateway.
Cổng thanh toán là công nghệ được sử dụng để chấp nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng từ khách hàng.
Thuật ngữ này không chỉ bao gồm các thiết bị đọc thẻ trong các cửa hàng bán lẻ brick-and-mortar mà còn bao gồm các cổng xử lí thanh toán tại các cửa hàng trực tuyến.
Tuy nhiên, các cổng thanh toán trực tiếp trong những năm gần đây đã bắt đầu chấp nhận thanh toán trên điện thoại bằng công nghệ NFC (Near field communication - công nghệ giao tiếp trường gần, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp hay để gần nhau).
Đặc điểm của Cổng thanh toán
Cổng thanh toán là một phần quan trọng của hệ thống xử lí thanh toán điện tử, vì đây là công nghệ front-end chịu trách nhiệm gửi thông tin khách hàng đến ngân hàng xử lí giao dịch.
Các công nghệ cổng thanh toán luôn phát triển để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và phản ánh năng lực kĩ thuật mới.
Trước đây, máy POS sẽ chấp nhận thẻ tín dụng sử dụng các dải từ, yêu cầu chữ kí giấy từ khách hàng. Với sự phát triển của công nghệ chip, giai đoạn chữ kí bị bỏ đi, thay vào đó là mã PIN được nhập trực tiếp vào cổng thanh toán.
Ngày nay, việc mua hàng không tiếp xúc ngày càng phổ biến, với nhiều khách hàng hiện đang sử dụng điện thoại của họ như một thiết bị thanh toán thay vì dùng thẻ tín dụng bằng nhựa.
Tất nhiên, cấu trúc của một cổng thanh toán sẽ khác nhau tùy thuộc vào đó là cổng thanh toán trực tiếp trong cửa hàng hay cổng thanh toán trực tuyến.
Cổng thanh toán trực tuyến sẽ yêu cầu giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép trang web được truy cập để kết nối với mạng xử lí thanh toán cơ bản. Cổng thanh toán trực tiếp tại cửa hàng sẽ sử dụng thiết bị máy POS kết nối với mạng xử lí thanh toán bằng điện tử bằng đường dây điện thoại hoặc kết nối Internet.
Ví dụ về Cổng thanh toán
Người bán có thể có quyền truy cập vào hệ thống cổng thanh toán thông qua việc kết nối với ngân hàng thương nhân đã đăng kí giao dịch, nếu không họ có thể chọn hệ thống cổng thanh toán của riêng mình.
Ở Mỹ, các ngân hàng lớn như Bank of America (BAC) và JPMorgan Chase (JPM) có hệ thống cổng thanh toán, cung cấp cho khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng thanh toán mà khách hàng đã đăng kí.
Cuối cùng, người bán có thể chọn nhiều công nghệ cổng thanh toán miễn là chúng tương thích với ngân hàng đang được sử dụng để xử lí thanh toán.
Một ví dụ phổ biến ở Mỹ về cổng thanh toán là Square (SQ), Square nhấn mạnh sự linh hoạt trong thanh toán bằng điện thoại di động cho các doanh nghiệp bán lẻ. Công nghệ Reader Square Reader cho phép khách hàng dễ dàng được chấp nhận thanh toán tại các địa điểm đặc biệt như hội nghị hoặc chợ nông dân, hoặc thông qua các cửa hàng như xe tải thực phẩm.
Với công nghệ cổng thanh toán Square Reader, người bán chỉ cần gắn một phần cứng nhỏ vào điện thoại di động của họ, cho phép khách hàng quẹt thẻ thanh toán để xử lí thông qua kết nối điện thoại di động.
Square Reader sau đó sẽ gửi thông tin thanh toán đến một ngân hàng đã đăng kí, sau đó xử lí thông tin cho người bán trong giây lát.
Có khả năng các sản phẩm công nghệ mới sẽ tiếp tục phát triển tính linh hoạt và tốc độ của các cổng thanh toán trong những năm tới, khi công nghệ và thói quen của người tiêu dùng đều liên tục phát triển.
(Theo Investopedia)