Chiến lược mua lại tài sản (Asset Acquisition Strategy) là gì?
Mục Lục
Chiến lược mua lại tài sản
Chiến lược mua lại tài sản trong tiếng Anh là Asset Acquisition Strategy.
Chiến lược mua lại tài sản là biện pháp giúp một doanh nghiệp tăng trưởng bằng cách mua lại các công ty hoặc các đơn vị kinh doanh của những công ty khác.
Chiến lược này trái ngược với chiến lược tăng trưởng tự thân - tập trung vào việc gia tăng hoạt động của các ngành nghề kinh doanh thuộc nội bộ công ty. Các công ty hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định thường triển khai chiến lược mua lại tài sản. Ngoài ra còn có các mô hình kinh doanh "roll-up" chuyên thực hiện chiến lược này để tăng trưởng.
Hiểu rõ hơn về chiến lược mua lại tài sản
Chiến lược mua lại tài sản là biện pháp giúp cho công ty lớn trong một ngành đã trưởng thành gia tăng doanh số hoặc tăng trưởng lợi nhuận, hoặc giúp công ty nhỏ đẩy nhanh bước tiến trong việc theo đuổi mục tiêu qui mô.
Doanh nghiệp thực hiện chiến lược này cần phải xem xét nhiều yếu tố. Đầu tiên, cần phải xác định quyết định việc mua lại này là nhằm mục đích tạo ra lợi thế kinh tế nhờ qui mô của một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ hiện hữu, hay để chuyển sang một thị trường mới, thâm nhập vào một thị trường địa lí khác hay thậm chí là để ngăn cản đối thủ cạnh tranh cũng đang nhắm đến công ty đó.
Mục tiêu phổ biến nhất là tận dụng lợi ích từ hiện tượng cộng hưởng trong doanh thu và chi phí (ví dụ: giảm chi phí chồng chéo) khi mua một công ty khác và tích hợp nó vào hoạt động của doanh nghiệp.
Một động lực thường thấy khác là mua một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ để tích hợp vào vào dòng sản phẩm hiện của doanh nghiệp, nhằm mở rộng cơ sở khách hàng hoặc tạo ra khả năng tiếp cận vào một thị trường địa lí mới.
Một yếu tố quan trọng khác của chiến lược mua lại tài sản là giá mua và phương thức tài trợ. Các nhà quản lí thận trọng sẽ không trả quá cao cho một tài sản, và họ sẽ đảm bảo rằng tác động của vụ mua lại đến bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp là có thể chấp nhận được.
Chẳng hạn, doanh nghiệp sẽ suy tính kĩ nếu phải sử dụng quá nhiều nợ để mua được một tài sản.
Một yếu tố khác của chiến lược này là xác định cách tài sản mua lại sẽ được tích hợp vào hoạt động kinh doanh; và phương thức theo dõi đóng góp của thương vụ đó cho lợi nhuận.
Nhà quản lí sẽ xem xét cần phải ngừng hoạt động nào, và liệu công ty được mua lại có phù hợp với văn hóa lâu dài của doanh nghiệp không (vì đây là yếu tố quan trọng để giữ lại nhân sự chủ chốt).
Điều quan trọng là phải có một phương pháp hợp lí để giám sát sự đóng góp của tài sản đã mua vào dòng tiền và EPS của công ty hiện tại, hoặc các mục tiêu tài chính khác; để ban lãnh đạo có thể xây dựng một khuôn mẫu cho việc mua lại tài sản trong tương lai.
Ví dụ về chiến lược mua lại tài sản
VCA Antech - chuỗi các phòng khám thú y và phòng thí nghiệm chẩn đoán trên toàn nước Mỹ, được thành lập vào năm 1986 với tên gọi Veterinary Centers of America. Hai năm sau, công ty mua lại Antech Diagnostics.
Kể từ đó, VCA Antech đã dần mua lại trăm phòng khám thú y riêng lẻ. Lợi thế kinh tế nhờ qui mô của công ty tăng dần theo thời gian, đặc biệt là về mặt chi phí, nhờ khả năng đàm phán giá với các nhà cung cấp cho các phòng khám thú y của nó ngày càng tăng.
Không phải tất cả các chiến lược mua lại tài sản đều giúp công ty thực hiện chúng thành công (có thể do công ty thiết kế hoặc thực thi chiến lược kém); nhưng chiến lược của VCA Antech đã mang lại kết quả tốt cho các cổ đông của nó.
(Theo: Investopedia)