Bẫy Tương Đối (Relativity Trap) là gì? Cách thức bẫy tương đối hoạt động
Mục Lục
Bẫy Tương Đối (Relativity Trap)
Một nhà hàng cung cấp một chiếc burger giá trị có giá 1.99 đô la, một chiếc bánh burger thông thường có giá 2.99 đô la và một chiếc bánh burger cao cấp có giá 4.59 đô la. Bẫy tương đối sẽ đảm bảo rằng hầu hết mọi người lựa chọn bánh burger thông thường, coi đó là giá trị tốt nhất.
Người tiêu dùng có thể cho rằng bánh burger giá trị kém hơn bởi vì nếu giá thấp và bánh burger cao cấp không xứng đáng với giá cao của nó vì cách so sánh với các dịch vụ khác. Tuy nhiên, nếu giá của bánh burger cao cấp giảm xuống còn 3.59 đô la, một số lượng đáng kể người sẽ chọn nó với lí do là đáng để trả thêm 60 xu cho một chiếc burger cao cấp. Đây là cái bẫy tương đối hoạt động một lần nữa.
Một ví dụ khác về bẫy tương đối là các mô hình định giá được hầu hết các cửa hàng quần áo áp dụng. Nếu giá thông thường của một chiếc quần jeans là 40 đô la, cửa hàng sẽ hiển thị giá là 100 đô la nhưng sau đó giảm giá chúng 50% để giá "bán" hiện có là 50 đô la. Người mua nghĩ rằng họ đang nhận được một món hời khi trong thực tế, cửa hàng đã kiếm thêm 25% cho món hàng (chênh lệch 10 đô la).
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)