1. Kinh doanh

Thế lực thay đổi cục diện bầu cử Mỹ

Nghiên cứu về tác động của người nổi tiếng với bầu cử

Những người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí thường không được đánh giá cao về chuyên môn chính trị. Tuy nhiên, danh tiếng, tầm ảnh hưởng cùng số lượng người hâm mộ đông đảo của họ lại là thứ vũ khí mà bất kỳ chính trị gia nào trên thế giới cũng muốn nắm giữ. Một thực tế có thể thấy rõ là các ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 đều có chung chiến lược khai thác triệt để sức mạnh ngôi sao cho chiến dịch tranh cử của họ.

Megan Thee Stallion biểu diễn trong sự kiện vận động tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris vào ngày 30/7. Ảnh: Getty Images.

Sự xuất hiện của Beyoncé, Eminem, Megan Thee Stallion, Quavo và Bon Iver tại các cuộc vận động tranh cử của bà Kamala Harris thu hút sự quan tâm lớn của đám đông.

Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) cũng có sự tham gia của nhạc sĩ Kid Rock và người mẫu Amber Rose cùng nhiều ngôi sao khác.

Nghiên cứu của Trung tâm Đổi mới và Quản trị Dân chủ Ash, thuộc Đại học Harvard, công bố vào tháng 8, xác định những người nổi tiếng không chỉ tạo ra tiếng vang trực tuyến, mà thực sự có thể tác động đến các cuộc bầu cử. Theo các chuyên gia, tiếng nói của ngôi sao giải trí chứa đựng sức mạnh to lớn trong việc thúc đẩy sự tham gia của công dân và thay đổi số liệu phiếu bầu.

“Hiện nay, các cử tri trẻ có mức độ tin tưởng tương đối thấp vào nhiều lãnh đạo và tổ chức, kể cả các phương tiện truyền thông truyền thống. Nhưng những người nổi tiếng thường là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi”, Ashley Spillane, tác giả của nghiên cứu kiêm chuyên gia về chính trị và cộng đồng, chia sẻ với ABC News.

Bà Spillane chỉ ra mặc dù tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu phá kỷ lục trong các cuộc bầu cử gần đây, Mỹ chỉ xếp thứ 31 trong số 50 quốc gia phát triển về tỷ lệ cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu.

Thiếu động lực và động viên là một trong những lý do chính cho thứ hạng đó. Lúc này, vai trò của những người nổi tiếng được phát huy. Tầm ảnh hưởng của họ có tác dụng mạnh mẽ trong việc giải quyết tình trạng thiếu cử tri đi bầu cử.

Theo nữ chuyên gia, văn hóa xung quanh hoạt động tham gia cộng đồng cần phải thay đổi. Nếu bầu cử phù hợp với sự phát triển của thời đại và thú vị, người dân cảm thấy hào hứng hơn khi thực hiện quyền lợi của mình. Đa phần cử tri trẻ tuổi hoặc lần đầu bầu cử còn gặp phải rào cản khi tham gia, phần lớn là do thiếu thông tin về cơ chế cơ bản của việc bỏ phiếu tại tiểu bang của họ.

Để thay đổi văn hóa bầu cử, chìa khóa chính là những người nổi tiếng. Tỷ lệ đăng ký bỏ phiếu trực tuyến và tỷ lệ nhân viên tình nguyện làm việc tại điểm bỏ phiếu tăng lên khi có sự quảng bá của các ngôi sao giải trí.

Amber Rose tham gia RNC ủng hộ ông Donald Trump. Ảnh: Getty Images.

“Trong khi một số cuộc thăm dò cho thấy nhiều người tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi tiếng nói của người nổi tiếng về vấn đề chính trị, có bằng chứng thuyết phục hơn cho thấy những tiếng nói này có sức mạnh đáng kể... Những người nổi tiếng có vị thế đặc biệt để trao quyền cho người Mỹ bình thường sử dụng tiếng nói của họ và thực hiện các quyền công dân của họ. Những người nổi tiếng là thế lực vô song trong văn hóa Mỹ, thông báo những gì chúng ta mua, những gì chúng ta mặc và những gì chúng ta nói. Với tầm ảnh hưởng và phạm vi tiếp cận đáng kể của mình, họ là những người ủng hộ mạnh mẽ cho các mục đích xã hội và chính trị”, bà Spillane nhấn mạnh trên CNN.

So với phương tiện truyền thông chính thống và các phương pháp vận động bỏ phiếu khác, những người nổi tiếng dễ dàng kết nối với thế hệ trẻ hơn bởi họ kiểm soát và hiện diện thường xuyên trên mạng xã hội. Họ được định vị là nguồn thông tin tập trung để những người muốn tăng cường sự tham gia của cử tri khai thác và sử dụng.

Báo cáo của Harvard không xem xét sự ủng hộ của người nổi tiếng đối với các ứng cử viên hoặc đảng phái chính trị cụ thể, thay vào đó tập trung vào vai trò của người nổi tiếng trong các nỗ lực tham gia bỏ phiếu phi đảng phái, như giáo dục, động viên và khuyến khích người Mỹ đăng ký bỏ phiếu.

Người nổi tiếng hành động

Trong nghiên cứu, đội ngũ chuyên gia tại Harvard quan tâm đến cả sức mạnh của mạng xã hội, cũng như các chiến dịch của người nổi tiếng trên nhiều phương tiện, bao gồm truyền hình, phim tài liệu, hàng hóa và thông báo trên dịch vụ công.

Theo thống kê, Gen Y (những người sinh ra từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) và Gen Z (nửa cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2000), chiếm số đông cử tri Mỹ vào năm 2028, dành trung bình 157 và 180 phút trên mạng xã hội. Họ xem đây là nguồn tin tức chính.

Khai thác nền tảng này là phương pháp hữu hiệu giúp lan tỏa bầu cử đến thế hệ trẻ. Mùa vận động tranh cử 2024 bùng nổ trên mạng xã hội khi cử tri trẻ tuổi chia sẻ ảnh chế về mèo (ám chỉ người đồng hành tranh cử của Trump, JD Vance) và biểu tượng cảm xúc cây dừa (danh thiếp dành cho những người ủng hộ Harris).

Ngôi sao nhạc pop người Anh Charli XCX góp phần gia tăng sự chú ý của Gen Z đối với bà Harris chỉ bằng một dòng trạng thái "Kamala is Brat". Brat được hiểu theo nghĩa tích cực là người tự tin, nổi loạn, không câu nệ. Brat đồng thời là tên album mới của Charli XCX, phát hành vào tháng 6.

Trong khi đó, ông Donald Trump chủ động tìm đến ngôi sao mạng xã hội đình đám Adin Ross để cùng giao lưu nền tảng xã hội Kick. Cựu Tổng thống Mỹ biết đến Ross sau khi con trai út, Barron Trump, thừa nhận hâm mộ chàng trai 23 tuổi.

Ông Trump phối hợp với ngôi sao mạng Adin Ross trong chiến dịch tranh cử. Ảnh: Kick.

Trước đó, nhiều người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội như phương tiện kêu gọi người hâm mộ tham gia bầu cử.

Trở lại năm 2018, Taylor Swift khuyến khích người hâm mộ đăng ký bỏ phiếu bằng cách đăng một thông điệp đơn giản trên Instagram. Kết quả là có thêm 250.000 người đăng ký mới trên Vote.org trong vòng 72 giờ.

Vào tháng 9, siêu sao nhạc pop cũng bày tỏ lập trường chính trị trên Instagram. Cô xác nhận bỏ phiếu cho bà Harris, dẫn đến loạt động thái công kích từ phía ông Trump, cho thấy sự e ngại về tầm ảnh hưởng của nữ ca sĩ đối với cử tri trẻ.

Tương tự, Kylie Jenner sử dụng Instagram để kêu gọi những người theo dõi cô đi bỏ phiếu vào năm 2020. Sau đó, trang web mà ngôi sao truyền hình thực tế liên kết báo cáo lượng truy cập tăng 1.500% so với ngày hôm trước, tổng số người đăng ký bỏ phiếu tăng 80%.

Tuy nhiên, tác động của người nổi tiếng không chỉ giới hạn trên mạng xã hội, thay vào đó áp dụng nhiều sáng kiến khác nhau.

Nữ ca sĩ Ariana Grande thúc đẩy việc đăng ký bỏ phiếu vào năm 2019 bằng cách dựng các gian hàng tại các buổi hòa nhạc trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Sweetener.

Cựu người dẫn chương trình Daily Show Trevor Noah phối hợp với một tổ chức phi lợi nhuận và tận dụng sóng truyền hình để kêu gọi người dân Mỹ hành động. Kết quả, Noah tìm được hơn 35.000 tình nguyện viên tại các điểm bỏ phiếu vào năm 2020.

Taylor Swift và Kylie Jenner sử dụng mạng xã hội để nâng nhận thức của fan về bầu cử.

YouTuber David Dobrik hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Headcount để tặng năm chiếc Tesla cho những người đã đăng ký bỏ phiếu. Theo nghiên cứu của Harvard, gần nửa triệu người hưởng ứng chương trình, trong đó có 75% thuộc Gen Z và Gen Y, và hơn 65% thực sự đã đi bỏ phiếu.

Nữ diễn viên Kerry Washington khởi xướng Influence Change, chương trình tuyển dụng các nghệ sĩ khác tham gia vào công việc huy động người dân tham gia bầu cử. Kết quả, Washington nhận được sự hưởng ứng của hơn 250 người nổi tiếng vào năm 2020 để thúc đẩy việc đăng ký cử tri, bỏ phiếu sớm, tuyển dụng cán bộ bầu cử và lập kế hoạch bỏ phiếu.

“Nền dân chủ hoạt động tốt nhất khi mọi người đều bỏ phiếu. Là người của công chúng, tôi thấy điều quan trọng là phải nhắc nhở mọi người về quyền lực chính trị của họ và chia sẻ bất kỳ thông tin nào tôi có để giúp họ nắm bắt được quyền lực của mình. Các nghệ sĩ, nhạc sĩ, vận động viên, diễn viên và người sáng tạo có vị thế đặc biệt để khuyến khích cử tri... Tôi không lên tiếng vì tôi là một nghệ sĩ, tôi lên tiếng vì tôi là người Mỹ”, Washington chia sẻ với CNN.

Kerry Washington trò chuyện trong hội thảo "Sức mạnh của lá phiếu" tại Hội nghị Mạng lưới Hành động Quốc gia 2023. Ảnh: Getty Images.

Điều thú vị hơn, ngay cả khi người nổi tiếng không có ý định rõ ràng, sự hiện diện của họ cũng có thể truyền cảm hứng cho người hâm mộ tham gia bầu cử.

Trước khi Taylor chọn phe vào tháng 9, cộng đồng fan của cô thành lập nhóm Swifties For Kamala, với mục đích quảng bá cho chiến dịch của bà Harris. Tài khoản X của họ hiện có hơn 82.600 người theo dõi.

Tú Oanh

Tin khác