1. Kinh doanh

Thế Giới Di Động tạm dừng mở rộng chuỗi điện thoại, điện máy

Tính đến cuối quý III, chuỗi Điện Máy Xanh và Thegioididong.com (bao gồm TopZone) có 3.053 cửa hàng. Ảnh: MWG.

Chiều 11/11, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã tổ chức buổi họp chia sẻ kết quả kinh doanh quý III và định hướng kinh doanh trong thời gian tới.

Tại buổi họp, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thegioididong.com cho biết chuỗi điện thoại, điện máy của công ty đang nắm giữ 50-60% thị phần điện thoại và điện máy trên thị trường.

"Tùy từng hãng mà thị phần có thể chiếm 60-70%, còn riêng điện máy thì đạt trên 50%", ông Hiểu Em chia sẻ.

Nói về việc tái cấu trúc trong thời gian qua, vị CEO nhấn mạnh MWG luôn xem việc tái cấu trúc là một phần văn hóa doanh nghiệp, bất kỳ yếu tố nào kém hiệu quả đều sẽ bị cắt bỏ. Theo ông, các cửa hàng kém hiệu quả đã được xử lý xong và nếu phát sinh thêm trong tương lai, MWG sẽ tiếp tục tái cấu trúc.

Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài giải thích việc đóng các cửa hàng không phải vì kinh doanh thua lỗ, mà đây là một phần trong chiến lược ưu tiên nhằm tái phân bổ doanh thu sang các cửa hàng khác.

"Bản chất tái cấu trúc giảm lượng tăng chất là vậy, những nhân viên giỏi, khách hàng tiềm năng sẽ chuyển sang các cửa hàng khác gần đó. Với sự dịch chuyển này, chúng tôi chỉ tăng lương thưởng nhân viên, chứ không tốn thêm mặt bằng, điện nước và các chi phí khác. Tình hình kinh doanh theo đó cũng được cải thiện", ông phân tích.

Cũng theo ông Tài, sau đại dịch Covid-19, hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng hiện có xu hướng chọn mua sắm ở những cửa hàng lớn, nơi họ có thể trải nghiệm nhiều sản phẩm, thay vì chỉ chọn cửa hàng gần nhất.

Đáp lại xu hướng này, MWG sẽ tập trung nâng cấp các cửa hàng hiện có để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

Từ nay đến cuối năm sau, ông Hiểu Em nhấn mạnh chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh không có kế hoạch mở rộng, thay vào đó, sẽ chỉ thực hiện mở cửa hàng thay thế khi cần thiết. "Tiêu chí đóng cửa chủ yếu dựa vào doanh thu và lợi nhuận trên từng cửa hàng", ông nhấn mạnh.

Nhìn về triển vọng kinh doanh quý cuối năm, ông Hiểu Em tin rằng thị trường điện lạnh, điện máy chắc chắn sẽ tăng trưởng. Công ty sẽ phối hợp với các hãng để có được nhiều sản phẩm độc quyền, đồng thời triển khai thêm các chương trình khuyến mãi và hợp tác với các công ty tài chính để cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán hấp dẫn.

Điển hình như chương trình trả chậm mà công ty vừa triển khai, giúp khách hàng có thể chia nhỏ khoản thanh toán để dễ dàng sở hữu sản phẩm. Theo ông, đây là chiến lược dài hạn và không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty.

"Chúng tôi đang triển khai các hoạt động vượt trội so với quá khứ, không chỉ bán sản phẩm mà còn mang đến giá trị sử dụng thực tế và rất nhiều giá trị cộng thêm cho khách hàng", ông Hiểu Em bổ sung.

Theo kết quả kinh doanh 9 tháng, 2 chuỗi Điện Máy Xanh và Thegioididong.com (bao gồm TopZone) đã đóng góp lần lượt 45,2% và 21,7% vào tổng doanh thu của MWG.

Đáng chú ý, dù số cửa hàng của 2 chuỗi này đã giảm 12% so với cùng kỳ về còn 3.053 cửa hàng, song doanh thu vẫn tăng trưởng 7%.

Tăng trưởng 2 chuỗi này đến từ các ngành hàng chính như điện thoại, điện máy nhờ lợi thế về danh mục hàng hóa, các chương trình khuyến mãi và tối ưu chi phí vận hành cửa hàng.

Riêng tháng 9, đơn vị này còn hưởng lợi nhờ doanh số iPhone tăng 50% so với tháng 8 sau vài ngày mở bán sản phẩm mới.

Liên Phạm

Tin khác