Temu 'đại náo' Việt Nam và thế giới, tài sản tỷ phú Colin Huang diễn biến lạ
Theo danh sách tỷ phú được Viện nghiên cứu Hồ Nhuận (Hurun) công bố hôm 29/10, nhà sáng lập công ty mẹ của TikTok là Zhang Yiming lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản đạt 49,3 tỷ USD, vượt qua ông trùm nước đóng chai Chung Sơn Sơn (Zhong Shanshan). Nhà sáng lập Tencent Mã Hóa Đằng (Pony Ma) đứng thứ 3.
Trong khi đó, Colin Huang (1980) - nhà sáng lập PDD Holdings - tiếp tục tụt thêm 1 bậc, xuống vị trí thứ 4, với tài sản đạt 34,5 tỷ USD.
Còn theo Forbes, tính tới 29/10, Colin Huang có tổng tài sản là 44 tỷ USD, cũng tụt xuống vị trí thứ 4 sau Zhong Shanshan (49 tỷ USD), Pony Ma (45,8 tỷ USD), Zhang Yiming (45,6 tỷ USD).
Hồi đầu tháng 8, Colin Huang là người giàu nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Forbes, tài sản của vị tỷ phú này đã giảm nhanh, từ 50 tỷ USD xuống còn 35,2 tỷ USD vào sáng 27/8. Gần đây, tài sản của Huang tăng trở lại nhưng vị trí của ông chủ PDD vẫn suy giảm.
Tài sản của Colin Huang tiếp tục tụt giảm cho dù PDD Holdings - công ty sở hữu trang mua sắm Temu - làm mưa gió ở thị trường Mỹ, châu Âu và cả châu Á trong hơn năm qua và ứng dụng bán lẻ Pinduoduo cũng bứt phá tại Trung Quốc. Pinduoduo đã vượt qua Alibaba của Jack Ma.
Gần đây, sàn thương mại điện tử Temu gây bão thị trường Việt Nam với giá hàng hóa được cho là rất rẻ và miễn phí vận chuyển.
Pinduoduo được Colin Huang thành lập năm 2015, nổi tiếng với việc bán các sản phẩm giá rẻ cùng các chương trình khuyến mãi lớn.
Vào đầu năm 2021, tài sản ròng của Huang đã từng đạt mức 71,5 tỷ USD nhưng cũng sụt giảm nhanh chóng sau đó khi cổ phiếu PDD mất gần 90%. Tuy nhiên, PDD Holdings của Colin Huang đã bứt phá trở lại với chiến lược tấn công thị trường nước ngoài dưới thương hiệu Temu, nhờ sự hậu thuẫn của gã khổng lồ công nghệ Tencent Holdings.
Triển vọng không còn tươi sáng
Colin Huang lớn lên tại thành phố Hàng Châu, phía Đông Trung Quốc. Ông từng là thần đồng toán học và từng là nhân viên của Google Trung Quốc.
Thành công của Colin Huang trên thị trường quốc tế trong hơn 2 năm vừa qua đến trong bối cảnh người tiêu dùng nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Mỹ lao đao vì lạm phát thời hậu Covid-19 và căng thẳng Nga-Ukraine từ năm 2022.
Temu đã áp dụng mô hình M2C (nhà sản xuất đến người tiêu dùng), loại bỏ các khâu trung gian truyền thống như nhà nhập khẩu và nhà phân phối, qua đó giảm các chi phí trung gian.
Temu đã tấn công không chỉ vào Mỹ và châu Âu mà còn Canada, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Indonesia...
Các sản phẩm giá rẻ của PDD được nhập khẩu từ Trung Quốc ngay lập tức hút khách. Temu trở thành một "cỗ máy in tiền" cho PDD. Cuối năm 2023, PDD lần đầu tiên vượt Alibaba của Jack Ma để trở thành công ty Internet lớn thứ hai của Trung Quốc.
Tuy nhiên, gần đây, các ông lớn Trung Quốc khác như Alibaba, TikTok của ByteDance cũng tập trung mạnh vào mảng hàng hóa giá thấp. Mức độ cạnh tranh tăng lên rất nhiều. Đây cũng chính là yếu tố khiến triển vọng PDD không còn quá tươi sáng, giá cổ phiếu khó trở về mức cao như trước đó.
Bên cạnh đó, trên thế giới, Temu cũng gặp không ít thách thức khi đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý tại Mỹ, EU và nhiều nước khác, liên quan tới việc quản lý thuế nhập khẩu đối với hàng hóa giá rẻ mua trực tuyến...
Theo đó, Temu bị cáo buộc đã tận dụng lỗ hổng thương mại để đưa hàng hóa miễn thuế trị giá hàng trăm tỷ USD vào Mỹ, thông qua các kiện hàng nhỏ được gửi từ kho ở Trung Quốc tới từng khách hàng.
Truyền thông các nước cũng cáo buộc chiêu trò phá giá nhằm chiếm thị trường của Temu và nhiều quốc gia đang đề xuất xây dựng hàng rào thuế quan thương mại.
Mạnh Hà