Tăng trưởng và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của mảng tự xuất bản tại Mỹ
Trong báo cáo gần đây nhất của mình, đơn vị dịch vụ xuất bản Bowker nhận thấy số lượng sách tự xuất bản có mã ISBN năm 2023 đã tăng 7,2% so với năm 2022, đạt mức 2,6 triệu cuốn. Đây là bước nhảy vọt đối với một lĩnh vực đã tăng gấp đôi doanh số trong thập kỷ qua.
Theo Giám đốc tiếp thị của Bowker, Andy Kovacs, tín hiệu tích cực này một phần là nhờ sự xuất hiện của ngày càng nhiều dịch vụ tự xuất bản hiệu quả và thân thiện với người dùng, chẳng hạn Draft2Digital, IngramSpark hay Kindle Direct Publishing. Trong khi tổng số lượng sách được xuất bản tăng mạnh thì số lượng sách được xuất bản theo cách truyền thống đã giảm 3,6%, xuống còn 563.019 cuốn.
Những người am hiểu phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị trực tuyến
“Theo quan điểm của chúng tôi, sự tăng trưởng của thị trường phần lớn đến từ việc nhận thức được nâng cao”, Kris Austin, CEO đơn vị cung cấp dịch vụ tự xuất bản Draft2Digital. Austin chỉ ra sự phát triển của một “nền văn hóa xuất bản”, trong đó “hàng nghìn tác giả độc lập” không chỉ có thể chia sẻ sách của họ trực tuyến mà còn chia sẻ nhiều ý tưởng và phương pháp xuất bản hiệu quả. “Hệ sinh thái này không chỉ gồm các nhà cung cấp dịch vụ mà còn có các câu lạc bộ nhà văn, diễn đàn trực tuyến, tạp chí dành riêng cho tác giả độc lập và các hội nghị dành riêng cho tác giả độc lập”.
Mark Coker, người sáng lập dịch vụ tự xuất bản Smashwords vào năm 2008, cũng đồng tình với ý kiến trên. (Smashwords đã sáp nhập với Draft2Digital vào năm 2022).
Coker cho biết: “Khi tôi ra mắt Smashwords, tự xuất bản được coi là lựa chọn cuối, khi không nhà xuất bản nào muốn”. Ngày nay, tự xuất bản là “lựa chọn được nhiều tác giả chủ động lựa chọn”, đặc biệt là đối với thế hệ tác giả trẻ hơn đang tung ra thị trường những câu chuyện có ý tưởng mới, dựa trên hiểu biết sâu sắc hơn của họ về phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị trực tuyến, cũng như cách tiếp cận mang tính kinh tế hơn đối với tác phẩm của họ trong thời đại kỹ thuật số.
Coker nói thêm: "Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào thành công của các tác giả độc lập, điều hầu hết người trong ngành hiện nay không nhận ra, là các tác giả tự xuất bản có thể hình thành mối quan hệ gần gũi hơn và dễ dàng làm hài lòng độc giả hơn”. Ông khẳng định rằng khi các tác giả độc lập có nhiều quyền lực hơn đối với mảng đưa ra "giá cả, quảng cáo và phân phối", họ thấy rằng mình có thể kết nối với độc giả "nhanh hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn".
Dẫn đầu nhiều xu hướng mới
Trong khi chưa có con số nào xác định số lượng tác phẩm tự xuất bản mang về bao nhiêu doanh thu, thì các nhà quan sát trong ngành ước tính rằng doanh số hàng năm của sách tự xuất bản lên tới hàng tỷ USD.
Ví dụ, Amazon khẳng định rằng trong 10 năm Kindle Unlimited hoạt động, các tác giả xuất bản trên nền tảng này đã kiếm được hơn 3,5 tỷ USD tiền bản quyền, trong đó hơn 650 triệu USD chỉ trong 12 tháng qua. Khi cộng thêm doanh số bán sách in và sách điện tử tự xuất bản theo yêu cầu từ những người chơi khác trong lĩnh vực tự xuất bản, tổng doanh số có thể dễ dàng vượt quá 3 tỷ USD hàng năm.
Một dấu hiệu khác cho thấy thành công về mặt tài chính đối với các tác giả độc lập là số lượng ngày càng tăng các nhà xuất bản truyền thống vào năm 2024 ký các hợp đồng lớn với các cuốn sách và bộ sách tự xuất bản, đặc biệt là các thể loại đang thịnh hành như lãng mạn, kinh dị và kỳ ảo - lãng mạn. Một số nhà xuất bản truyền thống thậm chí đã ra mắt các ấn phẩm và chương trình dành riêng để thu hút các tác giả tự xuất bản. Ví dụ, Bloom Books đã ký được hợp đồng ra mắt một số đầu sách tự xuất bản ăn khách thông qua chương trình đặc biệt của họ.
Coker và Austin cũng ghi nhận sự phát triển nhanh chóng của tự xuất bản. "Đã có các dịch vụ tự xuất bản sách in cách đây 20 năm. Tuy nhiên, đa phần là hình thức lừa đảo các tác giả bằng cách yêu cầu họ chi nhiều tiền để xuất bản sách. Số sách được in ra cũng được chuyển cho tác giả, thay vì được bán ra cho độc giả. Và các tác giả thì không giải quyết được vấn đề phân phối", Coker nhớ lại. Còn hiện tại, ông cho rằng sự trỗi dậy của sách điện tử và "sự cởi mở hơn trong phân phối" đã mở đường cho "phong trào tác giả độc lập đang phát triển".
Austin nói thêm: "Các tác giả độc lập và người hâm mộ của họ ngày nay đang thúc đẩy những điều mới mẻ, thú vị và thịnh hành. Và vì các tác giả độc lập rất giỏi trong việc gây dựng và nuôi dưỡng cảm giác gắn kết trong cộng đồng người hâm mộ của họ, nên độc giả của họ sẽ vui vẻ giúp truyền bá thông tin. Trên thực tế, khi nói đến TikTok, Instagram và YouTube, một phần thú vị và phấn khích đối với độc giả là họ được tham gia vào quá trình tạo ra những xu hướng mới hay những điều lớn lao tiếp theo".
Với số lượng tác phẩm tăng vọt và các tác giả độc lập nhìn thấy nhiều cơ hội thành công thương mại hơn, liệu mảng tự xuất bản đã bước vào một kỷ nguyên mới? "Tôi tin rằng chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên xuất bản mới. Kỷ nguyên này do các tác giả độc lập dẫn đầu", ông Austin trả lời.
Minh Hoa