Tại sao gọi ngày 11-11 là Ngày Độc thân?
Ngày 11-11, hay còn gọi là Ngày Độc Thân (Singles’ Day), đã trở thành một hiện tượng văn hóa và kinh tế lớn ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Đây là dịp để tôn vinh cuộc sống độc thân và khuyến khích người trẻ tận hưởng những điều thú vị khi không vướng bận chuyện tình cảm FA (forever alone).
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Ngày Độc Thân đã biến thành một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.
Nguồn gốc của ngày độc thân
Ngày Độc thân 11-11 bắt đầu từ Đại học Nam Kinh vào những năm 1990. Khi ấy, sinh viên tại trường này đã chọn ngày 11-11 với bốn con số 1 tượng trưng cho trạng thái đơn độc để tổ chức các hoạt động vui vẻ, khuyến khích nhau tự hào về tình trạng độc thân của mình. Những hoạt động này nhanh chóng lan rộng sang các trường đại học khác, rồi dần trở thành một phong trào toàn quốc ở Trung Quốc.
Nhiều người cũng cho rằng, Ngày lễ Độc thân bắt nguồn từ câu chuyện có thật về 4 chàng trai không có vợ hay bạn gái tụ tập chơi mạt chược từ 11 giờ đêm đến tận 11 giờ sáng hôm sau, đúng vào ngày 11-11. Từ đó, các chàng trai độc thân lấy ngày này làm kỷ niệm.
Vào năm 2009, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã nắm bắt cơ hội này và biến ngày 11-11 thành một lễ hội mua sắm khuyến mãi khổng lồ, thúc đẩy tiêu dùng trực tuyến. Nhờ chiến dịch mạnh mẽ của Alibaba, doanh số của Ngày Độc Thân tăng vọt qua từng năm, thậm chí còn vượt xa mức chi tiêu của ngày Black Friday hay Cyber Monday ở phương Tây .
Ý nghĩa ngày lễ độc thân
Về mặt ý nghĩa, ngày lễ Độc thân không chỉ là dịp để người độc thân khẳng định sự độc thân mà còn là cơ hội để kết nối và vui chơi với bạn bè. Đây cũng là dịp để những người độc thân tự thưởng cho bản thân bằng những món quà hoặc trải nghiệm yêu thích. Tuy nhiên, ý nghĩa văn hóa này đã được mở rộng rất nhiều khi thương mại hóa ngày 11-11.
Nhiều người trẻ, đặc biệt là ở Trung Quốc và Đông Nam Á, coi ngày này như một dịp để mua sắm với mức giảm giá sâu.
Tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shoppe, TikTok Shop đã liên tục quảng bá ngày 11-11, biến nó thành một ngày hội bán hàng với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn.
Không chỉ giới hạn tại Trung Quốc, Ngày Độc thân đã lan tỏa ra toàn cầu. Các sàn thương mại điện tử khắp nơi cũng tận dụng dịp này để tung ra những chương trình khuyến mãi đặc biệt, khiến nó trở thành một sự kiện được mong đợi ở nhiều quốc gia. Điều này đã khẳng định rằng, ngoài ý nghĩa xã hội và văn hóa, Ngày Độc thân còn mang lại những giá trị kinh tế to lớn, định hình thói quen mua sắm của hàng triệu người trên thế giới .
TRẦN MINH (tổng hợp)