Sôcôla vắng bóng trong mùa Halloween thời bão giá
Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, các công ty bánh kẹo Mỹ đang giảm lượng sôcôla cho Halloween trên kệ hàng, thay vào đó là tăng các loại kẹo dẻo và kẹo cam thảo giá rẻ hơn như kẹo Sour Patch Kids của Mondelez và kẹo Twizzlers của Hershey. Circana còn cho biết giá các loại kẹo không sôcôla cũng tăng mạnh dù vẫn rẻ hơn sôcôla.
Các sản phẩm chủ lực mới của Hershey cho mùa Halloween năm nay là kẹo Reese's Werewolf Tracks với lớp kem vani thay vì sôcôla sữa, và kẹo KitKat Ghost Toast với lớp kem vị bánh mì nướng quế.
Chiến lược chuyển sang kẹo dẻo, kẹo cam thảo và các loại kẹo có kem được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất sôcôla đang gặp tình trạng biên lợi nhuận giảm và doanh số bán hàng chậm lại. Người tiêu dùng đang hạn chế mua sôcôla đắt đỏ, trong khi các công ty bánh kẹo đang phải đối mặt với khó khăn kép về chi phí nguyên liệu, trước đây là do chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong đại dịch COVID, và giờ là do tình trạng thiếu hụt hạt ca cao.
Bên cạnh sự thay đổi trong sản phẩm, năm nay, các nhà sản xuất bánh kẹo và nhà bán lẻ như chuỗi cửa hàng tạp hóa Kroger đã bắt đầu bán kẹo Halloween sớm hơn bao giờ hết. Điều này cho thấy tầm quan trọng của dịp lễ này đối với doanh số bán hàng của họ. Người phát ngôn của Kroger cho biết công ty này đã bày bán kẹo Halloween ngay khi học sinh đi học trở lại, sớm nhất từ trước đến nay. Còn Hershey đã lần đầu tiên bắt đầu bán sản phẩm bí ngô bơ đậu lạc Reese's trực tuyến vào tháng Bảy.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo Mỹ, Halloween là ngày lễ có doanh số bán kẹo lớn nhất trong năm ngoái. Các công ty bánh kẹo ngày càng phụ thuộc vào các ngày lễ và dịp đặc biệt như sinh nhật để thúc đẩy doanh số, vì sản phẩm sôcôla đắt đỏ không còn là mặt hàng được người tiêu dùng mua hàng ngày.
Không chỉ có ít kẹo sôcôla cho Halloween hơn, mà giá mặt hàng này còn đang tăng lên. Giá kẹo sôcôla theo mùa đã tăng tới 7,5% so với năm ngoái. Ông David Branch, quản lý ngành tại Viện Nông sản Wells Fargo, cho biết các nhà sản xuất sôcôla đã phải chịu mức giá ca cao cao hơn khi lên kế hoạch sản xuất cho dịp lễ năm nay, khiến giá bán lẻ tăng lên. Theo dữ liệu từ NielsenIQ, giá bán lẻ trung bình của sôcôla đã tăng hơn 40% so với năm 2020, vượt xa mức lạm phát lương thực nói chung, vốn đã bắt đầu dịu bớt.
Khánh Ly (Theo Reuters)