1. Kinh doanh

Shark Tank mùa 7 gọi vốn thành công 180 tỷ đồng: Ai chốt deal nhiều nhất?

Shark Bình chốt deal 73 tỷ đồng

Trong đó, hai thương vụ có giá trị lớn nhất đã nhận cam kết đầu tư 1 triệu đô: Thương hiệu mì thanh long Caty Foods thành công bắt tay cùng Shark Bình và sản phẩm đồ chơi giáo dục trẻ em Kalo Toys với sự kết hợp của Shark Bình cùng Shark Minh Beta.

Với chiếc vé vàng ý nghĩa dành tặng cho Bệnh Viện Đồ Da của Shark Minh Beta, Shark Tank Việt Nam một lần nữa ghi nhận vé vàng có giá trị cao nhất được trao cho startup là 500 triệu đồng. Đồng thời, Shark Bình cũng đã xác lập kỷ lục vé vàng mới - trị giá 5 tỷ đồng.

Hội đồng các Shark tại mùa 7.

Chốt 11 deal với giá trị đầu tư hơn 73 tỷ đồng, Shark Bình chia sẻ: “Một đặc điểm quan trọng của startup là thiếu thốn, trong đó có thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu quan hệ, thiếu nguồn lực, thiếu nhân sự.

Đó là nguyên nhân và động lực để startup phải sáng tạo. Nhiều startup gọi được nhiều vốn nhưng lại “lăn ra chết trước” nên cần “thiếu thốn” một tí để cố gắng giải quyết”.

Shark Bình chốt deal trên sóng 73 tỷ đồng.

Chốt đầu tư 12 thương vụ với tổng giá trị đầu tư hơn 49 tỷ đồng, Shark Minh Beta chia sẻ: "Mùa trước tôi khá thành công với các thương vụ đầu tư, ví dụ máy chiếu mini Beecube doanh số tăng gấp đôi và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ. Tôi mong muốn quay trở lại mùa 7 phải chiến đấu mạnh mẽ hơn nên tìm mọi cách để có thể ra được deal.

Những deal rõ ràng thì tôi sẽ đầu tư tiền mặt nhiều. Một số trường hợp dù đánh giá kĩ thấy mức độ rủi ro cao nhưng nếu từ chối thì thấy tiếc cho các bạn founder và tiếc cho shark nên cố gắng đưa ra cách khác để deal phù hợp cho cả 2 bên.

Shark Minh Beta.

Ví dụ hình thức in kind có nhiều giá trị của Beta Group có thể giúp các bạn và chỉ như thế thì deal mới phù hợp với mức độ rủi ro của mô hình kinh doanh và tình trạng mà startup đang có”.

Là “cá mập” nhiều kinh nghiệm đồng hành cùng Shark Tank từ mùa đầu tiên nhưng chỉ ngồi ghế đầu tư 8 tập trong mùa 7, Shark Hưng có 5 deal với giá trị hơn 8,7 tỷ đồng. Chia sẻ cảm nhận về startup mùa 7, Chủ tịch Hội đồng Đầu tư Columbus Startup Venture Capital Partners cho biết: “Các startup mùa 7 có sự tiến bộ rõ rệt trong các phương án kinh doanh cũng như kết quả kinh doanh khá là khả thi bởi vậy số deal được chốt ở mùa 7 khá nhiều”.

Lý do gì khiến các "cá mập" chần chừ?

Shark Thái đã có 6 thương vụ thành công với giá trị đầu tư hơn 25,2 tỷ đồng. Shark Phi Vân có 4 thương vụ đầu tư hơn 8,3 tỷ đồng.

Chia sẻ về lý do có phần “chần chừ” xuống deal, shark Phi Vân cho biết: “Khi tham gia Shark Tank, tôi định vị mình là Shark Franchise, nghĩa là tìm các mô hình phải nhượng quyền được không chỉ ở Việt Nam mà mở rộng được ở toàn cầu.

Dù là cá mập mới, Shark Thai đã chốt deal hơn 25 tỷ đồng.

Muốn tìm được những deal nhượng quyền tốt như vậy thì đầu tiên phải có 3 điều kiện cơ bản: Thứ nhất là điểm độc đáo của sản phẩm, dịch vụ phải rất rõ ràng để mình có thể mở rộng không chỉ ở thị trường nội địa mà ra thế giới.

Thứ hai, mô hình tài chính phải rất hiệu quả và cuối cùng là mức độ chuyên nghiệp cao, yêu cầu phải là một nhà quản trị xuất sắc, phải xây dựng được hệ thống hỗ trợ đối tác nhượng quyền rất chuyên nghiệp.

Với 3 yếu tố này thì khá khó khăn để tìm được một thương hiệu, một mô hình, đội ngũ sáng lập để có thể phát triển ra thị trường thế giới”.

Shark Lê Mỹ Nga đầu tư 5 thương vụ với giá trị đầu tư hơn 13,6 tỷ đồng. “Đến Shark Tank mùa 7 với tinh thần hỗ trợ và tìm kiếm các giải pháp mà founder có đủ năng lực về ứng dụng khoa học công nghệ trong thiết kế sản phẩm.

Nếu không có đủ năng lực để thiết kế và phát triển sản phẩm thì khó mà đứng vững trên thị trường” – Shark Nga chia sẻ.

Shark Tillman Schulz.

Là vị “cá mập” ngoại quốc duy nhất, Shark Tillman Schulz đã cam kết đầu tư 1 thương vụ 2 tỷ đồng, kèm hỗ trợ 1 startup đưa sản phẩm đến các đối tác.

Bên cạnh sự khắt khe của một nhà đầu tư người Đức, Shark Tillman Schulz cũng chia sẻ về khó khăn chưa có nhiều deal: “Tôi thích đầu tư vào các ý tưởng kinh doanh, nhưng cuối cùng thì với tư cách nhà đầu tư tôi cần phải mang lại lợi ích cho nhà sáng lập của startup.

Điều đó có nghĩa là, nếu họ cần hỗ trợ các vấn đề nội địa, tôi không đủ khả năng để hỗ trợ, nên mặc dù một số mô hình kinh doanh và founder tốt tôi vẫn không phải là shark phù hợp.

Tôi cần stratup có thể hỗ trợ được. Trong khi các startup cần một Shark ở tại Việt Nam, đó cũng là điều khó khăn đối với tôi”.

An An

Tin khác